Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghi vấn nhóm ủng hộ Brexit vi phạm quy tắc tài chính

12:04, 14/04/2018

Vote Leave - nhóm vận động Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) -  Brexit - có thể đã vi phạm quy tắc tài chính trong các chiến dịch vận động cử tri Anh trong cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 6/2016.

Vote Leave - nhóm vận động Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) -  Brexit - có thể đã vi phạm quy tắc tài chính trong các chiến dịch vận động cử tri Anh trong cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 6/2016. Công ty luật Matrix Chambers đã đưa ra nghi vấn trên trong một văn bản pháp lý công bố ngày 13-4, trong đó khẳng định cần điều tra khẩn cấp về mối nghi ngại này.

Trong một văn bản pháp lý được Ủy ban Văn hóa, thể thao, truyền thông và kỹ thuật số thuộc Quốc hội Anh công bố, Matrix Chambers cho rằng nhóm Vote Leave có thể đã lợi dụng BeLeave - một nhóm vận động Brexit khác ở Anh - để lách các quy định về số tiền được phép chi cho chiến dịch vận động cử tri. Cụ thể, Vote Leave đã chi 625.000 bảng Anh (khoảng 892.000 USD) cho BeLeave để nhóm này sau đó "tuồn" cho một công ty cung ứng dịch vụ kỹ thuật số. Theo đánh giá của Matrix Chambers, đây có thể xem là hành vi vi phạm của Vote Leave đối với các quy định bầu cử của Anh vì thực tế 3 chủ thể gồm Vote Leave, BeLeave và hãng dịch vụ kỹ thuật số là chung một êkíp và khoản tiền trên là để phục vụ các mục tiêu chính trị của Vote Leave.

Hiện ủy ban trên đang tiến hành điều tra hoạt động chi tiêu của các nhóm vận động cử tri trong cuộc trưng cầu ý dân về việc nước Anh rời EU. Đây là một phần trong cuộc điều tra tin tức giả mạo.

Cựu Giám đốc điều hành Vote Leave, ông Dominic Cummings, hiện chưa đưa ra bình luận nào về những thông tin nói trên.

(Theo BBC)

Tin xem nhiều