Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga: Mỹ tấn công Syria nhằm giúp lực lượng cực đoan khôi phục hàng ngũ

10:04, 15/04/2018

Ngày 14/4, phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Nga bình luận rằng việc Mỹ, Anh và Pháp không kích Syria cho thấy những nước này muốn trao cơ hội cho lực lượng cực đoan tại Syria khôi phục hàng ngũ.

Ngày 14/4, phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Nga bình luận rằng việc Mỹ, Anh và Pháp không kích Syria cho thấy những nước này muốn trao cơ hội cho lực lượng cực đoan tại Syria khôi phục hàng ngũ.
Một người lính Syria chụp ảnh tại đống đổ nát ở Trung tâm nghiên cứu khoa học gần Damascus (Nguồn: AP)
Một người lính Syria chụp ảnh tại đống đổ nát ở Trung tâm nghiên cứu khoa học gần Damascus (Nguồn: AP)

Tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Cần phải lưu ý rằng hành động xâm lược được thực hiện vào đúng thời điểm quân đội Syria đang tiếp tục tấn công hiệu quả chống lại các nhóm khủng bố, bao gồm cả Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Jabhat al-Nusra."

"Do đó, hành động của Mỹ cùng các đồng minh tạo cho các lực lượng cực đoan cơ hội lấy lại sức mạnh, khôi phục hàng ngũ của mình, kéo theo đổ máu tại Syria và làm phức tạp hóa tiến trình giải quyết chính trị."

Moskva cũng kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra đánh giá cần thiết về vụ tấn công nhằm vào Syria và loại bỏ khả năng tái diễn.

Trong khi đó, cùng ngày, hãng tin TASS (Nga) dẫn lời Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã từ chối cung cấp cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin những thông tin tình báo chứng minh "tội lỗi" mà Damascus bị cáo buộc, liên quan tới cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria.

Tại hội nghị thường niên của Hội đồng Đối ngoại và chính sách quốc phòng Nga, ông Lavrov nói rằng trong cuộc điện đàm ngày 13/4, Tổng thống Putin đã đề nghị Tổng thống Macron cung cấp "bằng chứng không thể chối cãi" như đã tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, chứng minh việc chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma.

Theo ông Putin, nếu việc đó xảy ra, Nga sẽ là nước đầu tiên hành động để ngăn cản hoạt động bất hợp pháp như vậy. Tuy nhiên, câu trả lời của ông Macron là: "Đó là một bí mật. Chúng tôi không thể cung cấp thông tin khi đó là bí mật, hơn nữa bí mật đó không phải là của chúng tôi."

Trong khi đó, phát biểu trước phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để thảo luận về các các cuộc không kích do Mỹ, Pháp và Anh vừa tiến hành nhằm vào Syria, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Gutteres nhấn mạnh rằng không có giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng Syria, mà thay vào đó chỉ có giải pháp chính trị.

Ông kêu gọi các quốc gia nỗ lực tìm cách đạt được những tiến triển để tiến tới một giải pháp chính trị đáng tin cậy và thực sự, đáp ứng khát vọng của người dân Syria được có phẩm giá và sự tự do.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc một lần nữa nhấn mạnh các quốc gia có nghĩa vụ phải tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế nói chung, nhất là khi xử lý các vấn đề hòa bình và an ninh.

Ông nhắc lại tuyên bố trước đó rằng Hội đồng Bảo an có trách nhiệm chính đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Do đó, Tổng Thư ký kêu gọi các thành viên của Hội đồng Bảo an đoàn kết và gánh vác trách nhiệm này.

Ông cũng hối thúc tất cả các quốc gia thành viên thể hiện sự kiềm chế trong những hoàn cảnh nguy hiểm này đồng thời tránh bất kỳ hành động nào có thể làm leo thang tình hình và làm tồi tệ hơn nữa tình cảnh khốn khổ của người dân Syria.

Tổng Thư ký hối thúc Hội đồng Bảo an khẩn trương thiết lập một cơ chế thanh sát một cách hiệu quả việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Về phần mình, ông sẽ tiếp tục can dự cùng các nước thành viên để đạt được mục tiêu này.

Tuy nhiên, cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không thông qua được một dự thảo nghị quyết do Nga đệ trình, trong đó lên án các cuộc tấn công quân sự do Mỹ, Pháp và Anh tiến hành nhằm vào Syria.

Chỉ có 3 trong tổng số 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu ủng hộ, trong khi có 8 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, trong phản ứng của mình, Iraq đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Arab có lập trường rõ ràng về cuộc xung đột Syria tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) lần thứ 29, dự kiến diễn ra tại thành phố Dhahran của Saudi Arabia vào ngày 15/4.

Bộ Ngoại giao Iraq cũng cảnh báo rằng các cuộc không kích của phương Tây nhằm vào Syria ngày 14/4 là một diễn biến "rất nguy hiểm," có thể thúc đẩy sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan trong khu vực.

Còn tại Hy Lạp, ngày 14/4, hàng nghìn người dân nước này đã xuống đường tuần hành trên các tuyến phố ở trung tâm thủ đô Athens để phản đối cuộc tấn công của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào Syria.

Theo ước tính của cảnh sát, có khoảng 6.000 thành viên Đảng Cộng sản Hy Lạp (KKE) đã tham gia cuộc biểu tình lần này.

Những người biểu tình mang theo các khẩu hiệu phản đối chiến tranh đã tập trung trước trụ sở Quốc hội Hy Lạp, sau đó tuần hành tới Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Athens.

Phát biểu trước đám đông người biểu tình, Tổng Thư ký đảng KKE Dimitris Koutsoumbas kêu gọi Chính phủ Hy Lạp đứng ngoài cuộc xung đột, đóng cửa các căn cứ quân sự nước ngoài ở nước này và rút khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Những người biểu tình cho biết họ lên án cuộc tấn công do Mỹ, Anh và Pháp tiến hành nhằm vào Syria.

Theo những người biểu tình, lý do nhằm trả đũa cuộc tấn công nghi có sử dụng vũ khí hóa học mà Mỹ và các nước đồng minh đưa ra để tấn công Syria chỉ là cái cớ. Thực chất, cuộc tấn công này là nhằm giành quyền kiểm soát các nguồn năng lượng trong khu vực./.

(VIETNAM+)

Tin xem nhiều