Báo Đồng Nai điện tử
En

Tây Ban Nha: Hội đồng lập pháp vùng Catalonia hoãn bầu Thủ hiến

10:03, 09/03/2018

­­­­Sáng 8-3, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Trị An  (huyện Vĩnh Cửu) Phạm Ngọc Nam (64 tuổi) dậy thật sớm chăm sóc mẹ ruột Hà Thị Phận (98 tuổi, mẹ liệt sĩ).

Hội đồng lập pháp vùng Catalonia đã thông báo tạm hoãn cuộc bỏ phiếu bầu Thủ hiến mới, sau khi Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ra phán quyết không cho phép ứng cử viên Jordi Sanchez được rời nơi giam giữ để tham gia phiên họp của cơ quan lập pháp Catalonia để bầu Thủ hiến, dự kiến diễn ra vào 12/3 tới.
Chủ tịch Hội đồng lập pháp Catalonia tại Tây Ban Nha Roger Torrent (trái). (Nguồn: AFP/TTXVN)
Chủ tịch Hội đồng lập pháp Catalonia tại Tây Ban Nha Roger Torrent (trái). (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tối 9/3, người đứng đầu Hội đồng lập pháp Catalonia Roger Torrent cho biết phiên họp này sẽ bị hoãn, trong bối cảnh các nhóm ủng hộ ly khai đang kháng cáo phán quyết của tòa án Tây Ban Nha lên Tòa án Nhân quyền châu Âu. Trước đó, ngày 30/1 vừa qua, Hội đồng lập pháp Catalonia cũng từng hoãn việc bầu Thủ hiến mới.

Hiện ông Sanchez, ứng cử viên duy nhất hiện nay do các đảng theo đường lối ly khai đề cử, đang bị tạm giam với cáo buộc nổi loạn và xúi giục nổi loạn liên quan tới cuộc trưng cầu ý dân bất hợp pháp hồi tháng 10 ngoái cũng như đơn phương tuyên bố độc lập của Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha.

Cựu thủ lĩnh nhóm Hội đồng Dân tộc Catalonia (ANC) ủng hộ độc lập này được đề cử sau khi cựu Thủ hiến Carles Puigdemont đã rút khỏi vị trí ứng cử viên ngày 1/3 vừa qua.

Trong bối cảnh các nhà lãnh đạo của vùng Catalonia theo đường lối ly khai đang lưu vong tại Brussels (Bỉ) và không có khả năng bỏ phiếu, đồng thời đảng cực tả Đoàn kết nhân dân (CUP) tuyên bố sẽ bỏ phiếu trắng, nếu vẫn diễn ra, ông Sanchz có thể sẽ không đủ số phiếu bầu. Điều này sẽ mở ra một vòng tham vấn mới và một cuộc bỏ phiếu khác trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Theo kết quả một cuộc thăm dò được công bố ngày 2/3, số người Catalonia ủng hộ độc lập tách khỏi Tây Ban Nha đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng bốn năm trở lại đây. Trước đó, hồi tháng 10/2017, các cựu lãnh đạo Catalonia đã đơn phương tuyên bố độc lập bất chấp sự phản đối của Madrid, buộc chính quyền trung ương phải đình chỉ quy chế tự trị của vùng này, giải tán cơ quan lập pháp và chính quyền vùng, đồng thời tổ chức cuộc bầu cử địa phương mới vào ngày 21/12/2017.

Kết quả bầu cử cho thấy ba đảng ủng hộ ly khai nhận được 70 ghế trong tổng số 135 ghế, nhưng tám ghế trong số này thuộc về các chính khách hiện không thể tuyên thệ nhậm chức vì đang bị giam giữ hoặc đã trốn sang Bỉ, trong đó có cựu Thủ hiến Puigdemont./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều