Báo Đồng Nai điện tử
En

Iran không đàm phán với phương Tây về sự ảnh hưởng của Tehran

10:03, 08/03/2018

Ngày 8/3, Iran tuyên bố sẽ không đàm phán với phương Tây về sự hiện diện của nước này tại Trung Đông.

Ngày 8/3, Iran tuyên bố sẽ không đàm phán với phương Tây về sự hiện diện của nước này tại Trung Đông.
Giáo chủ Ali Khamenei. (Nguồn: Reuters)
Giáo chủ Ali Khamenei. (Nguồn: Reuters)
Trên trang chủ chính thức, Giáo chủ Ali Khamenei khẳng định sự hiện diện của Iran trong khu vực không liên quan đến các nước châu Âu, và Tehran sẽ chỉ thương lượng vấn đề này với các nước khác trong khu vực.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian tới thăm Iran nhằm thảo luận về vai trò của Tehran trong các cuộc xung đột tại khu vực.

Ông Drian đã tới Tehran vào ngày 5/3 nhằm xác nhận sự ủng hộ của Liên minh châu Âu với thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA), đồng thời nhắc lại mối quan ngại của Mỹ về chương trình tên lửa của Iran và ảnh hưởng của nước Cộng hòa Hồi giáo này trong khu vực.

JCPOA được Iran ký kết với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015. Theo thỏa thuận này, Tehran hạn chế các hoạt động làm giàu urani để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế.

Tuy nhiên, vào năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không công nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân.

Ông Trump cảnh báo sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trừ khi ba nước EU trong P5+1 giúp "sửa đổi" thỏa thuận thông qua việc buộc Iran hạn chế vai trò tại Trung Đông và kiềm chế chương trình tên lửa của nước này.

Mỹ và phương Tây cho rằng Iran đang hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống phiến quân./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều