Báo Đồng Nai điện tử
En

Australia chi 23,4 triệu USD cho "thành phố thông minh" tại ASEAN

04:03, 17/03/2018

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ngày 17/3 tuyên bố sẽ dành 30 triệu đôla Australia (AUD), khoảng 23,4 triệu USD, đầu tư cho sáng kiến "thành phố thông minh" tại các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ngày 17/3 tuyên bố sẽ dành 30 triệu đôla Australia (AUD), khoảng 23,4 triệu USD, đầu tư cho sáng kiến "thành phố thông minh” tại các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia. 
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. (Nguồn: AFP)
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. (Nguồn: AFP)
Chủ trì hội nghị đặc biệt cùng 10 nhà lãnh đạo các nước thành viên ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia, Thủ tướng Turbull chia sẻ trong năm 2017, Cơ quan Thông tin kinh tế (EIU) đã xếp hạng thành phố Melbourne của Australia là thành phố đáng sống nhất thế giới. 

Đây là lần thứ 7 thành phố này được vinh danh ở vị trí đầu tiên, trong khi 2 thành phố khác của Australia là Perth và Adelaide cũng luôn đứng trong tốp 10. Tuy nhiên, một số thành phố tại ASEAN như thủ đô Jarkata của Indonesia, Manila của Philippines và Bangkok của Thái Lan lại chỉ được xếp ở vị trí gần cuối bảng xếp hạng.

Theo Thủ tướng Turnbull, các thành phố hiện đại đang áp dụng rất nhiều công nghệ như công nghệ cảm ứng, thương mại điện tử và tiền điện tử… có khả năng tương thích tại nhiều quốc gia khác nhau. Singapore có thể được xem là một trong những ví dụ điển hình nhất của mô hình thành phố hiện đại như vậy. 

Ông Turnbull hy vọng sáng kiến "thành phố thông minh” sẽ tạo ra một ngân hàng kiến thức, quy tụ các ý tưởng sáng tạo về quy hoạch xây dựng đô thị bền vững, được chia sẻ giữa các nước ASEAN và Australia. 

Cũng tại phiên hội nghị đặc biệt ngày 17/3, các nhà lãnh đạo Australia và ASEAN tiếp tục thảo luận về tiến trình đàm phán thương mại tự do, đã được bàn thảo trong các cuộc đàm phán song phương trước đây./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều