Báo Đồng Nai điện tử
En

PLO cáo buộc Mỹ thông đồng với Israel "cướp đất" của Palestine

09:02, 13/02/2018

AFP/Reuters đưa tin ngày 12/2, Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erakat cho rằng việc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thảo luận với phía Mỹ về một kế hoạch trên thực tế đồng nghĩa với việc sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây, giống như một kế hoạch cướp đất với "sự thông đồng" của Washington.

 

AFP/Reuters đưa tin ngày 12/2, Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erakat cho rằng việc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thảo luận với phía Mỹ về một kế hoạch trên thực tế đồng nghĩa với việc sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây, giống như một kế hoạch cướp đất với “sự thông đồng” của Washington.

Cảnh sát Israel làm nhiệm vụ tại thành phố Ramallah, Bờ Tây ngày 12/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cảnh sát Israel làm nhiệm vụ tại thành phố Ramallah, Bờ Tây ngày 12/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sau khi lên án kế hoạch của Israel là “hành động cướp đất,” ông Erekat nhấn mạnh: “Tuyên bố mới nhất của ông Netanyahu đã xác nhận rằng Mỹ thông đồng với kế hoạch thuộc địa của Israel."

Tuy nhiên, AFP đưa tin cũng trong ngày 12/2, Nhà Trắng đã thẳng thừng phủ nhận những tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, trong đó cho rằng hai bên đang thảo luận việc sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây mà Palestine tuyên bố là một phần nhà nước tương lai của họ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Raffel nêu rõ: "Các thông tin cho rằng Mỹ đã thảo luận với Israel về kế hoạch sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây hoàn toàn không chính xác. Mỹ và Israel chưa bao giờ thảo luận về những đề xuất như vậy. Tổng thống Donald Trump chỉ tập trung duy nhất vào sáng kiến hòa bình Israel-Palestine."

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump để thảo luận về những căng thẳng giữa Israel và Palestine.

Cuộc điện đàm diễn ra ngay trước cuộc gặp giữa ông Putin và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Moskva./. 

(VIETNAM+)

Tin xem nhiều