Báo Đồng Nai điện tử
En

Lãnh đạo Nga, Iran đề cao cơ chế đàm phán Astana về Syria

12:02, 08/02/2018

Ngày 7-2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tổng thống Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ có thể gặp nhau để thảo luận vấn đề Syria nếu điều này cần thiết, song hiện các bên chưa có thỏa thuận cụ thể.

Ngày 7-2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tổng thống Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ có thể gặp nhau để thảo luận vấn đề Syria nếu điều này cần thiết, song hiện các bên chưa có thỏa thuận cụ thể. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 6-2 đề cập khả năng tiến hành cuộc gặp cấp cao với 2 người đồng cấp Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận vấn đề Syria.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: RT/TTXVN)
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: RT/TTXVN)

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, ngày 6-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Iran đã điện đàm thảo luận việc tăng cường phối hợp, nỗ lực cải thiện mô hình đàm phán Astana để thúc đẩy tiến trình hòa bình Syria. Tại cuộc điện đàm, tổng thống Nga và Iran đã đề cao sự hợp tác hiệu quả giữa 2 nước với Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ cơ chế đàm phán Astana và bày tỏ sẵn sàng tiếp tục làm việc để cải thiện hơn nữa hình thức này và bổ sung các vấn đề cụ thể mới vào chương trình nghị sự. Hai bên cũng đã bàn về kết quả Đại hội Đối thoại dân tộc Syria được tổ chức gần đây tại thành phố nghỉ dưỡng Sochi của Nga. Hai bên nhấn mạnh các quyết định được đưa ra tại Sochi là nhằm thúc đẩy giải pháp chính trị ở Syria trên cơ sở Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và giúp bình thường hóa tình hình trong khu vực. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo Nga và Iran cũng tái khẳng định cam kết thực thi thỏa thuận hạt nhân Iran, trao đổi quan điểm về cuộc khủng hoảng tại Yemen và thảo luận cách thức giải quyết vấn đề Palestine.

(Theo TASS, AFP)

Tin xem nhiều