Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Iraq Haider Abadi thông báo sẽ tái tranh cử

10:01, 14/01/2018

Ngày 14/1, Thủ tướng Iraq Haider Abadi đã thông báo sẽ dẫn đầu một liên minh "giữa các phe phái" tham gia cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 12/5 tới.

Ngày 14/1, Thủ tướng Iraq Haider Abadi đã thông báo sẽ dẫn đầu một liên minh "giữa các phe phái" tham gia cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 12/5 tới. 
Thủ tướng Iraq Haider Abadi . (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Iraq Haider Abadi . (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ông Abadi, một người Hồi giáo dòng Shi'ite, đã lãnh đạo quốc gia Trung Đông này trong 4 năm chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, tuyên bố sẽ theo đuổi nỗ lực hình thành một khối gồm nhiều phe phái được gọi là “liên minh chiến thắng”, để cạnh tranh trong cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới với những phe phái khác. 

Theo truyền thông khu vực, ông Abadi tiếp quản chức thủ tướng vào năm 2014 từ người tiền nhiệm Nuri Maliki , một đồng minh thân cận của Iran.

Ông Maliki bị các chính trị gia Iraq chỉ trích vì sự thất bại của quân đội nước này khi IS càn quét, chiếm đóng 1/3 lãnh thổ của Iraq. 

Trước đó ngày 13/1, ông Maliki cũng đã thông báo ông sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới. 

IS đã chiếm giữ các khu vực rộng lớn ở miền Bắc và miền Tây Iraq trong cuộc tấn công chớp nhoáng hồi năm 2014, đe dọa đến sự tồn tại của quốc gia này. 

Với sự yểm trợ của các cuộc không kích được liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu thực hiện, các lực lượng Iraq đã tiến hành nhiều chiến dịch tấn công đánh bật IS ra khỏi đất nước. 

Theo giới quan sát, đây có thể được coi là thành tựu nổi bật trong thời gian ông Abadi giữ chức Thủ tướng Iraq. 

Vào ngày 11/8/2014, Tổng thống Iraq Fuad Masum đã chỉ định Phó Chủ tịch Quốc hội Haider Abadi làm Thủ tướng, bất chấp những ngăn cản của Thủ tướng đương nhiệm khi đó là Nouri Maliki. 

Việc ông Abadi được bổ nhiệm làm thủ tướng là kết quả của cả quá trình vận động, tranh đấu suốt từ sau cuộc bầu cử Quốc hội hồi cuối tháng 4 cùng năm đó./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều