Báo Đồng Nai điện tử
En

Pháp cấp số lượng quy chế tỵ nạn kỷ lục trong năm 2017

11:01, 08/01/2018

Số người được nhận quy chế tỵ nạn tại Pháp trong năm 2017 chạm mốc kỷ lục 100.000 người, theo số liệu chính thức công bố ngày 8-1.

Số người được nhận quy chế tỵ nạn tại Pháp trong năm 2017 chạm mốc kỷ lục 100.000 người, theo số liệu chính thức công bố ngày 8-1.

Người tị nạn đang là mỗi lo ngại trên toàn cầu.
Người tị nạn đang là mỗi lo ngại trên toàn cầu.

Ông Pascal Brice, người đứng đầu cơ quan bảo vệ người di cư Pháp (Ofpra), cho biết số liệu mới này xác nhận Pháp hiện là một trong những quốc gia tiếp nhận nhiều người di cư nhất ở châu Âu. Ông Brice gọi đây là con số "lịch sử", dù cũng lưu ý rằng số người mà Pháp tiếp nhận chỉ bằng 50% số người được nhận quy chế tỵ nạn tại Đức trong năm ngoái.

Albania là nước có đông người xin tỵ nạn tại Pháp nhất trong năm 2017, khoảng 7.600 người trưởng thành, tăng khoảng 66% so với năm trước đó. Tuy nhiên, hầu hết số này đều bị gửi trở lại do phần lớn là trường hợp xin tỵ nạn kinh tế và Pháp coi Albania là một quốc gia "an toàn". Xếp thứ hai là người tỵ nạn từ Afghanistan với gần 6.000 đơn xin tỵ nạn, theo sau đó lần lượt là Haiti, Guyana và Sudan. Số người xin tỵ nạn từ Syria giảm 10% xuống còn khoảng hơn 3.000 trường hợp, hầu hết đều được chấp nhận. Bên cạnh đó, Ofpra cũng ghi nhận sự tăng mạnh số lượng đơn xin tỵ nạn từ các nước Tây Phi nói tiếng Pháp như Côte d'Ivoire và CHDC Congo.

Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron đang chuẩn bị công bố một dự luật di cư trong tháng tới. Tổng thống Macron và Thủ tướng Edouard Philippe đã cam kết đẩy nhanh tiến trình quản lý và xử lý các đơn xin tỵ nạn cũng như cải thiện điều kiện cho những người được cấp quy chế tỵ nạn. Bên cạnh đó, Paris cũng cảnh báo sẽ thắt chặt chính sách đối với người tỵ nạn kinh tế.

(Theo AFP)

Tin xem nhiều