Báo Đồng Nai điện tử
En

Jerusalem nên là thủ đô chung của Israel và Palestine

11:01, 08/01/2018

Theo một thông báo ngày 8-1 của Bộ Ngoại giao Anh, Ngoại trưởng nước này Boris Johnson khẳng định rốt cuộc, Jerusalem nên là thủ đô chung của các nhà nước Israel và Palestine.

* PLO muốn EU công nhận nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô

Theo một thông báo ngày 8-1 của Bộ Ngoại giao Anh, Ngoại trưởng nước này Boris Johnson khẳng định rốt cuộc, Jerusalem nên là thủ đô chung của các nhà nước Israel và Palestine.

Jerusalem là thánh địa linh thiêng của ba tôn giáo lớn trên thế giới - Nguồn: Reuters
Jerusalem là thánh địa linh thiêng của ba tôn giáo lớn trên thế giới - Nguồn: Reuters

Trong cuộc gặp người đồng cấp Palestine Riyad al-Malki tại thủ đô London, Ngoại trưởng Johnson nói: “Tôi nhắc lại cam kết của Anh, đó là ủng hộ người dân Palestine và giải pháp hai nhà nước cũng như sự khẩn thiết của việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình".

"London cũng duy trì quan điểm rõ ràng và lâu dài đối với tình trạng của Jerusalem. Điều này cần được định đoạt trong một giải pháp được thương lượng giữa Israel và Palestine, và rốt cuộc Jerusalem nên là thủ đô chung của Israel và Palestine”.

Trong một diễn biến liên quan, giới chức Palestine mới đây cho biết họ đang tìm cách thuyết phục Liên minh châu Âu (EU) công nhận nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô, sau khi Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Các nguồn thạo tin cho hay Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ gặp các ngoại trưởng của những nước thành viên EU tại Brussels vào ngày 22-1 tới.

Khi đó, ông Abbas được cho là sẽ đề nghị họ công nhận nhà nước Palestine trên các vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng năm 1967, với Đông Jerusalem là thủ đô.

Ngoài ra, các nguồn tin cho biết thêm việc EU công nhận nhà nước Palestine sẽ làm hồi sinh giải pháp 2 nhà nước được quốc tế ủng hộ và hỗ trợ nỗ lực của Palestine để trở thành thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc.

Một ủy ban thuộc Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) đang chuẩn bị tài liệu để đưa ra thảo luận trong cuộc họp của Hội đồng Trung ương PLO vào tuần tới để quyết định về những bước đi chính trị của Palestine trong tương lai.

Ủy viên ban chấp hành PLO Ahmed Majdalani nhấn mạnh rằng những bước đi tiếp theo dựa trên thực tế là đã đến lúc chấm dứt giai đoạn tạm thời với Israel và phải có một kế hoạch chính trị mới với sự bảo trợ của nhiều phía cho tiến trình hòa bình Trung Đông.

Israel nối lại nguồn cung điện cho Gaza

Bộ Năng lượng Israel thông báo từ ngày 8-1 bắt đầu khôi phục nguồn cung điện cho Dải Gaza, vùng lãnh thổ Palestine hiện do phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát và bị Israel phong tỏa nhiều năm qua.

 (Theo Reuters, THX)

Tin xem nhiều