Báo Đồng Nai điện tử
En

Vấn đề Brexit: Ireland kêu gọi giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 5 năm

09:11, 08/11/2017

Cộng hòa Ireland đang kêu gọi một giai đoạn chuyển tiếp kéo dài tới năm năm sau khi nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, vào tháng 3/2019.

Cộng hòa Ireland đang kêu gọi một giai đoạn chuyển tiếp kéo dài tới năm năm sau khi nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, vào tháng 3/2019.
Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Ireland Simon Coveney. (Nguồn: Reuters)
Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Ireland Simon Coveney. (Nguồn: Reuters)

Đây là dấu hiệu cho thấy Dublin đang ngày càng quan ngại về những tổn thất từ Brexit đối với nền kinh tế.

Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times (Thời báo tài chính), Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Ireland Simon Coveney cho rằng việc đạt được một thỏa thuận thương mại Anh-EU đầy đủ trong năm tới là điều "thiếu thực tế," mặc dù Thủ tướng Anh Theresa May đã nhấn mạnh mục tiêu này.

Về thời gian cần thiết cho giai đoạn chuyển tiếp - hiện là một vấn đề nhạy cảm trong các cuộc thảo luận Brexit - ông Coveney cho rằng một kết quả tốt cho kinh tế Anh, Ireland và kinh tế EU đòi hỏi một sự tiếp cận nhạy cảm và thực sự cho thỏa thuận chuyển tiếp.

Theo ông, giai đoạn này nên kéo dài 4-5 năm thay vì 2 năm.

Các chuyên gia trong lĩnh vực hải quan cho rằng nước Anh có thể cần thêm thời gian để chuẩn bị cho Brexit, song Thủ tướng May kêu gọi một giai đoạn thực hiện giới hạn trong khoảng hai năm, trong khi Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho rằng giai đoạn đó không nên kéo dài hai năm.

Điều này xuất phát từ mối quan ngại của các nghị sĩ đảng Bảo thủ theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu rằng một giai đoạn chuyển tiếp dài có thể khiến nước Anh tiếp tục chịu ảnh hưởng của các quy định của EU ngay cả sau Brexit.

Các nghị sỹ này kỳ vọng bất kỳ giai đoạn chuyển tiếp nào cũng đều kết thúc trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 6/2022.

Đề cập khía cạnh này, Bộ trưởng Coveney lưu ý việc ấn định thời gian cho giai đoạn chuyển tiếp không nên phụ thuộc vào việc cần tránh một cuộc bầu cử chính trị nào.

Điều quan trọng là để tồn tại sau Brexit, các doanh nghiệp cũng rất cần thời gian. Hiện tại, các doanh nghiệp Anh đang kêu gọi các bên tham gia đàm phán Brexit nhanh chóng đạt được nhất trí về một giai đoạn chuyển tiếp vào cuối tháng 3/2018.

Nhận định của ông Conveney được đưa ra vào thời điểm các nhà đàm phán Anh và châu Âu có cuộc gặp trong tuần này nhằm khơi thông các cuộc đàm phán Brexit hiện nay, đồng thời mở đường cho việc khởi động các cuộc đàm phán về một giai đoạn chuyển tiếp và về mối quan hệ Anh-EU trong tương lai.

Chính phủ Anh tin tưởng rằng Hội nghị thượng đỉnh EU ngày 14-15/12 tới sẽ đạt được những tiến bộ trong các nội dung đàm phán chính hiện nay là vấn đề thanh toán "hóa đơn ly hôn" nhiều tỷ bảng, quyền công dân và biên giới giữa Bắc Ireland với Cộng hòa Ireland, nhằm “bật đèn xanh” cho các cuộc đàm phán dài hơi hơn./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều