Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại các hội nghị

09:11, 14/11/2017

Sáng 13-11, Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31 và các hội nghị liên quan đã chính thức khai mạc tại Trung tâm văn hóa Philippines ở thủ đô Manila, mở đầu cho chuỗi các cuộc họp quan trọng nhất trong năm 2017 của các quốc gia ASEAN.

Sáng 13-11, Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31 và các hội nghị liên quan đã chính thức khai mạc tại Trung tâm văn hóa Philippines ở thủ đô Manila, mở đầu cho chuỗi các cuộc họp quan trọng nhất trong năm 2017 của các quốc gia ASEAN.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (giữa) và các trưởng đoàn chụp ảnh chung - Nguồn TTXVN
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (giữa) và các trưởng đoàn chụp ảnh chung - Nguồn TTXVN

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo của 9 nước thành viên ASEAN, cùng các lãnh đạo của khoảng 20 quốc gia và các tổ chức quốc tế, gồm Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nga, Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc đã tham dự phiên khai mạc hội nghị.

Với 10 Hội nghị chính thức bao gồm cả các hội nghị giữa ASEAN với các đối tác, lãnh đạo các nước ASEAN sẽ thảo luận các nội dung về xây dựng cộng đồng; trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế và định huớng hợp tác tiếp theo. Ngoài ra, tại Hội nghị cấp cao lần thứ 31, lãnh đạo các nước sẽ thông qua nhân sự mới cho vị trí Tổng Thư ký ASEAN nhiệm kỳ 2018-2022.

Chiều 13-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà Lãnh đạo ASEAN dự phiên họp toàn thể của Hội nghị. Tại phiên họp này, các nhà Lãnh đạo ASEAN đã tập trung đánh giá công tác triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, bàn các biện pháp tăng cường hiệu quả hoạt động ASEAN và trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Hội nghị hoan nghênh việc Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 20 sẽ chính thức tuyên bố khởi động quá trình thương lượng xây dựng COC và khẳng định cần nỗ lực chung để góp phần đưa Biển Đông trở thành vùng biển của hòa bình, ổn định và phát triển.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định ý nghĩa của năm kỷ niệm 50 năm ASEAN thành lập và nhấn mạnh 3 trọng tâm hợp tác mà ASEAN phải tập trung trong thời gian tới. Thủ tướng Chính phủ khẳng định quyết tâm và cam kết của Việt Nam sẽ chung tay góp sức cùng các nước thành viên khác xây dựng Cộng đồng vững mạnh.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Hoa Kỳ, các Hội nghị Cấp cao ASEAN+1 với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tại Manila, Philippines.

Phát biểu tại các Hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các đối tác, đánh giá cao cam kết của các đối tác tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng và phát huy vai trò trung tâm ở khu vực. Thủ tướng đề nghị các đối tác tiếp tục tăng cường hợp tác với ASEAN, tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên và phát huy được thế mạnh của mỗi bên.

Tại Hội nghị, ngoài Tuyên bố kỷ niệm 40 năm quan hệ và Tuyên bố Chủ tịch của Philippines, các nhà lãnh đạo đã ghi nhận văn kiện về “Hợp tác ASEAN-Hoa Kỳ trong thúc đẩy thương mại trong truyền thông và dịch vụ công nghệ thông tin” với mục tiêu hướng tới phát triển kinh tế số và phát triển bền vững.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 20, các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc đã xem xét và thông qua Tuyên bố về tăng cường hợp tác kết nối cơ sở hạ tầng; Tuyên bố về Hợp tác du lịch khẳng định nhu cầu thúc đẩy hợp tác giữa hai bên.

Hội nghị Cấp cao ASEAN là sự kiện quan trọng nhất trong năm của ASEAN, với sự tham gia của các nhà lãnh đạo 10 nước ASEAN và các đối tác, đều là các nước lớn, tổ chức khu vực và quốc tế quan trọng. Dự kiến, 55 văn kiện sẽ được ký, thông qua tại các Hội nghị, trong đó các nhà lãnh đạo sẽ ký 1 văn kiện, thông qua 25 văn kiện và ghi nhận 20 văn kiện khác; Philippines sẽ ban hành 9 Tuyên bố Chủ tịch các Hội nghị Cấp cao.

(Theo TTXVN)

 

Tin xem nhiều