Báo Đồng Nai điện tử
En

Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: Liên minh của Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến chiến thắng vang dội

06:10, 23/10/2017

Theo kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện trước thời hạn diễn ra ngày 22-10.

Theo kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện trước thời hạn diễn ra ngày 22-10. Với kết quả này, ông Abe càng tiếp thêm cơ hội để thực hiện mục tiêu sửa đổi hiến pháp và gia tăng lập trường vốn đã cứng rắn với Triều Tiên cũng như chấn hưng nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Thủ tướng Shinzo Abe trước tấm bảng danh sách các ứng viên, những cái tên được gắn hoa hồng là những người nhiều khả năng giành ghế tại Hạ viện - Nguồn REUTERS
Thủ tướng Shinzo Abe trước tấm bảng danh sách các ứng viên, những cái tên được gắn hoa hồng là những người nhiều khả năng giành ghế tại Hạ viện - Nguồn REUTERS

Cuộc thăm dò do kênh truyền hình TBS tiến hành cho thấy liên minh giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh của ông Abe dự kiến sẽ giành 311 ghế Hạ viện 465(duy trì đa số tuyệt đối quá 2/3 số ghế Hạ viện), tỷ lệ sẽ giúp ông Abe trở thành nhà lãnh đạo lâu năm nhất của Nhật Bản. Trong khi đó, đảng Hy vọng của Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike dự kiến giành được 50 ghế. Đảng Dân chủ Lập hiến (CDP) trung-tả có kết quả tốt hơn dự đoán song vẫn còn kém xa liên minh cầm quyền. Đài phát thanh NHK cũng cho biết liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe dự đoán sẽ giành 2/3 số ghế tại Hạ viện. Dù thấp hơn chút ít, song một số hãng truyền thông trong nước đều dự đoán liên minh cầm quyền sẽ giành gần 2/3 số ghế.

Theo nhà khoa học chính trị Mikitaka Masuyama tại Viện nghiên cứu chính sách quốc gia, liên minh của Thủ tướng Nhật Bản dễ dàng giành chiến thắng do phe đối lập không thể hình thành một mặt trận thống nhất.

Hiện công tác kiểm phiếu đang được tiến hành. Dự kiến, kết quả chính thức cuối cùng sẽ được công bố rạng sáng 23-10.

Cuộc bầu cử Hạ viện trước thời hạn

Cuộc bầu cử Hạ viện năm nay có 1.180 ứng cử viên chạy đua vào 465 ghế. Trong đó, sẽ có 289 nghị sĩ được bầu trực tiếp và 176 nghị sĩ được bầu thông qua một hệ thống tỷ lệ đại diện. Những lợi thế vững vàng của liên minh cầm quyền trước thềm bầu cử cho thấy dường như Thủ tướng Abe đã có một nước cờ sáng suốt trong việc tổ chức bầu cử Hạ viện trước thời hạn nhằm xây dựng lại cơ sở chính trị tại cơ quan lập pháp có quyền thành lập chính phủ này.

(Theo Kyodo)

Tin xem nhiều