Báo Đồng Nai điện tử
En

Pháp: Giải quyết xung đột ở Syria cần có sự hợp tác của Nga

02:09, 20/09/2017

Trong cuộc phỏng vấn ngày 19/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định việc tìm ra hướng giải quyết cho cuộc xung đột quân sự ở Syria cần có sự hợp tác của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 19/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định việc tìm ra hướng giải quyết cho cuộc xung đột quân sự ở Syria cần có sự hợp tác của Nga.
Thủ tướng Pháp Macron. (Nguồn: AP)
Thủ tướng Pháp Macron. (Nguồn: AP)
Trao đổi với phóng viên hãng tin CNN của Mỹ, nhà lãnh đạo Pháp khẳng định Nga là một đối tác và các nước cần phải phối hợp với Moskva. Ông còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp hành động với Nga trong vấn đề Syria.

Đây không phải lần đầu tiên Chính phủ Pháp bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Nga trong việc tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.

Trước đó, một thành viên trong Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Pháp đã kêu gọi châu Âu tăng cường can dự quân sự vào cuộc chiến chống các tổ chức khủng bố ở Syria trong khi phối hợp nỗ lực với Nga, cho rằng Moskva có vai trò tích cực ở Syria, đặc biệt trong cuộc chiến chung với quân đội Syria chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Liên quan tới tình hình thực địa, cùng ngày 19/9, quân đội Nga đã cáo buộc Mỹ và lực lượng đối lập tại Syria đang tìm cách cản trở nỗ lực chống khủng bố của quân chính phủ sở tại.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân chính phủ Syria, được sự hỗ trợ của Không quân Nga, có kế hoạch phá vỡ phòng tuyến chống cự của IS và giải phóng hơn 60 km2 vùng lãnh thổ mạn trái sông Euphrates trong 24 giờ. Tuy nhiên, việc nước sông đột ngột dâng cao với tốc độ dòng chảy tăng gấp 2 lần so với bình thường đã cản trở hoạt động tiến quân qua sông.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov khẳng định sự thay đổi đột ngột này, khi không chịu tác động của nước mưa, có thể là do hoạt động xả đập ở thượng nguồn phía Bắc sông Euphrates- khu vực hiện do lực lượng đối lập được liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu hậu thuẫn kiểm soát.

Thiếu tướng Konashenkov cho biết thêm theo một số báo cáo của các chỉ huy quân đội Syria, phần lớn các cuộc phản công và nã đạn pháo nhằm vào quân chính phủ Syria đều xuất phát từ phía Bắc - nơi Lực lượng Dân chủ Syria (SDS) và các đơn vị lính đặc nhiệm của Mỹ hoạt động.

Ông kêu gọi lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, hiện đang hỗ trợ SDS đẩy nhanh tốc độ đánh chiếm Raqqa - thành phố mà IS xem là thủ đô, chấm dứt các hành động cản trở nỗ lực khôi phục ổn định Syria./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều