Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực thúc đẩy Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam-EU

10:09, 09/09/2017

Cần nhanh chóng ký kết Hiệp định Tự do Thương mại và đưa vào áp dụng sớm nhất có thể. Đây là ý kiến chủ đạo của giới chức, doanh nghiệp của châu Âu và Việt Nam tại Hội thảo mang chủ đề "Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam-EU (EVFTA), những lợi ích cho doanh nghiệp châu Âu và tiến trình cải tổ ở Việt Nam", diễn ra chiều 7-9 (giờ địa phương) tại thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ.

Cần nhanh chóng ký kết Hiệp định Tự do Thương mại và đưa vào áp dụng sớm nhất có thể. Đây là ý kiến chủ đạo của giới chức, doanh nghiệp của châu Âu và Việt Nam tại Hội thảo mang chủ đề “Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam-EU (EVFTA), những lợi ích cho doanh nghiệp châu Âu và tiến trình cải tổ ở Việt Nam”, diễn ra chiều 7-9 (giờ địa phương) tại thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ.

Các diễn giả tham dự hội thảo.
Các diễn giả tham dự hội thảo.

Được tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Tổ chức kinh doanh châu Âu (BusinessEurope) phối hợp với Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, buổi hội thảo đã thu hút được gần 100 người tham dự gồm đại diện một số cơ quan chức năng của EU và Việt Nam cùng lãnh đạo nhiều doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

 Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Vương Thừa Phong đánh giá sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đối với EVFTA là rất quan trọng. Đại sứ nhấn mạnh trong bối cảnh thế giới đổi thay nhanh chóng, yếu tố thời gian chính là lợi thế nên các bên cần hết sức nỗ lực nhằm hiện thực hóa và sớm đưa Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU đi vào cuộc sống. Trưởng đoàn đàm phán của EU, ông Mauro Petriccione cho biết trong Thông điệp liên minh sắp tới của Chủ tịch EC Jean-Claude Junker, các hiệp định tự do thương mại sẽ có một vị trí rất quan trọng. Ông cho rằng việc sớm ký kết các hiệp định tự do thương mại giữa EU với các đối tác là rất cần thiết. Ông cho biết EU chủ trương thông qua EVFTA trong năm 2018 và đưa Hiệp định này đi vào áp dụng nhanh nhất có thể. Trưởng đoàn đàm phán của EU đánh giá đây là một hiệp định chất lượng cao và là trụ cột trong chiến lược thương mại của EU với khu vực Đông Nam Á.

Qua buổi hội thảo, thông điệp của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam ủng hộ việc nhanh chóng ký kết EVFTA đã được các đại biểu tham dự chuyển tới chính giới châu Âu. Các doanh nghiệp khẳng định tầm quan trọng và sự cần thiết của Hiệp định đối với sự phát triển mối quan hệ hợp tác về kinh tế thương mại hai bên cùng có lợi. Các đại biểu nhất trí cho rằng Hiệp định không chỉ mang lại thuận lợi cho các doanh nghiệp của Việt Nam mà còn đem đến lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân châu Âu.

Phát biểu tại hội thảo, nhiều diễn giả đánh giá với gần 100 triệu dân và một nền kinh tế tăng trưởng nhanh và ổn định, Việt Nam là một thị trường đặc biệt hứa hẹn. Các nhà đầu tư đến từ EU đánh giá cao các tiềm năng và cơ hội mà EVFTA mang tới cho họ.

(Theo TTXVN)

 

Tin xem nhiều