Báo Đồng Nai điện tử
En

Israel chi hơn 420 triệu USD mua vũ khí bảo vệ các mỏ khí đốt

10:07, 10/07/2017

Ngày 9/7, Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố sẽ mua thêm vũ khí với tổng giá trị khoảng 424 triệu USD để bảo vệ các mỏ khí đốt ngoài khơi.

Phóng viên TTXVN tại Tel Aviv dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Israel cho biết cơ quan phụ trách mua sắm trang thiết bị thuộc bộ trên đã ký một hợp đồng cho việc mua sắm nhiều hệ thống vũ khí nhằm bảo vệ các mỏ khí đốt. Việc mua sắm sẽ được thực hiện vào cuối năm 2017, bao gồm các thiết bị đánh chặn, thiết bị tác chiến điện tử, các hệ thống điều khiển thông tin, hệ thống định vị dẫn đường...

Một mỏ khí đốt ngoài khơi của Israel. (Nguồn: famagusta-gazette.com)
Một mỏ khí đốt ngoài khơi của Israel. (Nguồn: famagusta-gazette.com)

 Theo kế hoạch, hầu hết số vũ khí này sẽ được mua từ các công ty trong nước. Các hệ thống vũ khí mới sẽ được lắp đặt trên bốn tàu hộ vệ lớp Sa'ar-6 mà Tel Aviv mua của Đức năm 2015.

Mặc không giàu tài nguyên thiên nhiên, những năm gần đây Israel đã phát hiện một loạt mỏ khí đốt tự nhiên ở ngoài khơi. Tháng Chín năm ngoái, một thỏa thuận lớn trị giá ước tính 10 tỷ USD đã được ký kết nhằm xuất khẩu khí tự nhiên từ mỏ Leviathan của Israel sang Jordan, dự kiến bắt đầu giao hàng từ năm 2019.

Mới đây nhất, với tham vọng trở thành nhà cung cấp năng lượng chủ yếu cho châu Âu, Israel đã cùng Hy Lạp và Cộng hòa Cyprus nhất trí thúc đẩy hành động chung để xây dựng một dự án đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở phía Đông Địa Trung Hải. Theo đó, Israel kỳ vọng sẽ xuất khẩu phần lớn lượng khí đốt tự nhiên mới phát hiện sang châu Âu thông qua đường ống ngầm dưới biển dự kiến dài 2.200km./. 

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều