Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên hợp quốc thông qua nghị quyết lập cơ quan chống khủng bố mới

09:06, 17/06/2017

Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa ra nghị quyết thành lập một cơ quan mới để trợ giúp các quốc gia thành viên thực thi chiến lược chống khủng bố trên toàn cầu.

Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa ra nghị quyết thành lập một cơ quan mới để trợ giúp các quốc gia thành viên thực thi chiến lược chống khủng bố trên toàn cầu.

Một phiên họp toàn thể Đại hội đồng Liên hợp quốc.. (Nguồn: THX/TTXVN)
Một phiên họp toàn thể Đại hội đồng Liên hợp quốc.. (Nguồn: THX/TTXVN)
Đại hội đồng gồm 193 quốc gia thành viên đã nhất trí thông qua các sáng kiến của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres về việc chuyển các chức năng liên quan đến chống khủng bố của Cơ quan phụ trách các vấn đề chính trị của Liên hợp quốc (DPA) sang cho Cơ quan Chống Khủng bố mới của Liên hợp quốc. 

Theo đó, Lực lượng Đặc nhiệm Thực thi Chống Khủng bố (CTITF) và Trung tâm Chống Khủng bố của Liên hợp quốc (UNCCT), hiện trực thuộc DPA, sẽ được quy về một mối là cơ quan mới, cùng với toàn bộ số nhân viên và nguồn lực tài chính hiện có. Cơ quan mới sẽ do một Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách. 

Cơ quan Chống Khủng bố có 5 chức năng chính: đảm nhận tất cả các sứ mệnh chống khủng bố mà Đại hội đồng giao phó cho Tổng Thư ký; tăng cường sự phối hợp và hợp tác giữa 38 đơn vị thuộc CTITF nhằm đảm bảo việc thực thi một cách cân đối 4 trụ cột trong chiến lược của Liên hợp quốc chống khủng bố toàn cầu; đẩy mạnh các nỗ lực của Liên hợp quốc hỗ trợ các nước thành viên xây dựng năng lực chống khủng bố; cải thiện khả năng huy động các nguồn lực cho những nỗ lực của Liên hợp quốc chống khủng bố; và đảm bảo toàn bộ hệ thống Liên hợp quốc đều đặt ưu tiên cho cuộc chiến chống khủng bố và chú trọng vào mục tiêu ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Ngay sau khi Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết thành lập cơ quan chống khủng bố mới, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric nhấn mạnh Tổng Thư ký Antonio Guterres coi chống khủng bố và ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan bạo lực là một trong những ưu tiên cao nhất của Liên hợp quốc nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Do đó, Tổng Thư ký hy vọng việc cải tổ cơ cấu chống khủng bố của Liên hợp quốc sẽ góp phần vào những nỗ lực rộng hơn của Liên hợp quốc nhằm thúc đẩy việc ngăn ngừa xung đột, duy trì hòa bình và phát triển. 

Tổng Thư ký Antonio Guterres đưa ra sáng kiến thành lập cơ quan chống khủng bố mới tại một cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 23/2 vừa qua./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều