Reuters và trang mạng sputniknews.com đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 26/5 cho biết nước này và Trung Quốc đã nhất trí rằng không nên sử dụng việc phát triển chương trình hạt nhân của Triều Tiên để biện hộ cho việc triển khai các bộ phận của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên Bán đảo Triều Tiên.

Các trang thiết bị cần thiết cho việc lắp đặt THAAD được vận chuyển tới Seongju, đông nam Hàn Quốc ngày 27/4. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Các trang thiết bị cần thiết cho việc lắp đặt THAAD được vận chuyển tới Seongju, đông nam Hàn Quốc ngày 27/4. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Lavrov cho hay Moskva và Bắc Kinh cũng ủng hộ các biện pháp chống chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng mà không cản trở một sự dàn xếp chính trị trong khu vực.

Trong khi đó về phía Trung Quốc, Bộ trưởng Vương cho rằng sử dụng vũ lực trên Bán đảo Triều Tiên sẽ chỉ khiến tình hình trở nên xấu hơn.

Nga và Trung Quốc sẽ kêu gọi Triều Tiên tôn trọng các nghị quyết của Liên hợp quốc về chương trình hạt nhân của nước này, cũng như hy vọng Seoul sẽ cố gắng để nối lại các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng.

Bên cạnh đó, quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc nhấn mạnh mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga sẽ không bị ảnh hưởng bởi tình hình quốc tế phức tạp hiện nay.

Hai nước sẽ tiếp tục phát triển và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược song phương./.