Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, ngày 17/5, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố lệnh trừng phạt hai quan chức quốc phòng và một công ty của Iran, cùng các thành viên của một mạng lưới có trụ sở tại Trung Quốc vì đã hỗ trợ chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran.

Ảnh minh họa. (Nguồn: The Daily Signal)
Ảnh minh họa. (Nguồn: The Daily Signal)

Tuyên bố của bộ trên nêu rõ các quan chức Iran bị trừng phạt là ông Morteza Farasatpour, người điều phối hoạt động buôn bán và vận chuyển chất nổ và các vật liệu khác cho một cơ quan Chính phủ Syria và ông Rahim Ahmadi, giám đốc tập đoàn công nghiệp Shahid Bakeri của Iran, chịu trách nhiệm về chương trình tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu rắn của Iran.

Phía Trung Quốc có một ​cá nhân và 3 công ty chịu lệnh trừng phạt này.

Cùng ngày, chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ tiếp tục nới lỏng các biện pháp chế tài khác đối với Iran, động thái cần thiết để tiếp tục thực thi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với Iran.

Tháng 7/2015, Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Nga, cùng với Đức) đã ký kết thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) tại Vienna (Áo) sau 18 tháng đàm phán khó khăn.

Theo thỏa thuận, Iran cắt giảm chương trình hạt nhân để đổi lấy việc được nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế về tài chính, kinh tế và dầu mỏ.

Thỏa thuận này được cho là một trong những di sản ngoại giao nổi bật của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, song lại vấp phải nhiều chỉ trích, thậm chí đe dọa xóa bỏ, từ Tổng thống Trump./.

(TTXVN/Vietnam+)