Báo Đồng Nai điện tử
En

Bầu cử Tổng thống Pháp: Tỷ lệ cử tri đi bầu cao hơn năm 2012

11:04, 23/04/2017

Bộ Nội vụ Pháp cho biết tỷ lệ cử tri Pháp tham gia bỏ phiếu trong vòng một bầu cử Tổng thống Pháp ngày 23-4 tính đến 12h (theo giờ địa phương - 10h giờ GMT) đã cao hơn so với cùng thời điểm trong cuộc bầu cử năm 2012.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết tỷ lệ cử tri Pháp tham gia bỏ phiếu trong vòng một bầu cử Tổng thống Pháp ngày 23-4 tính đến 12h (theo giờ địa phương - 10h giờ GMT) đã cao hơn so với cùng thời điểm trong cuộc bầu cử năm 2012.

Cử tri Pháp đi bỏ phiếu vòng một bầu cử Tổng thống Pháp ngày 23-4 - Nguồn Getty
Cử tri Pháp đi bỏ phiếu vòng một bầu cử Tổng thống Pháp ngày 23-4 - Nguồn Getty

Theo số liệu của Bộ Nội vụ Pháp, sau 4 giờ kể từ khi các điểm bỏ phiếu mở cửa (lúc 8h sáng), tỷ lệ cử tri đi bầu đã đạt khoảng 28,54%, cao hơn so với cùng thời điểm trong cuộc bầu cử năm 2012 chỉ đạt 28,29%. Với con số này, tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử Tổng thống Pháp vòng một lần này được dự báo có thể vượt quá con số 79,48% ghi nhận trong vòng 1 bầu cử năm 2012.

Các cuộc thăm dò thực hiện trong những ngày cuối cùng trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu vòng một cho thấy tỷ lệ đi bầu sẽ thấp hơn những lần trước, với chỉ khoảng 72% cử tri tuyên bố sẽ đi bỏ phiếu. Giới phân tích cho rằng tỷ lệ đi bầu thấp cho thấy sự mất lòng tin của người Pháp đối với giới chính trị. Tuy nhiên, giới phân tích cũng dự báo những diễn biến bất ngờ mới đây về an ninh của Pháp có thể trở thành động cơ thúc đẩy người dân Pháp đi bỏ phiếu. Theo đó, các sự kiện an ninh, đặc biệt là vụ nổ súng trên đại lộ Champs-Élysées tối 20-4  khiến một cảnh sát thiệt mạng và 2 người bị thương, đã khiến chủ đề chống khủng bố và vấn đề nhập cư nóng trở lại vào ngày vận động tranh cử cuối cùng. Giới phân tích cho rằng sự kiện này nhắc nhở người dân Pháp về nguy cơ an ninh mà nước này đang phải đối mặt và họ sẽ muốn đi bỏ phiếu để chọn ra ứng cử viên có khả năng hành động kiên quyết và hiệu quả để bảo vệ người dân trước nguy cơ khủng bố. Ngoài ra, cử tri Pháp có thể tích cực tham gia bầu cử hơn do lo ngại kịch bản bất ngờ như cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ hoặc Brexit ở Anh có thể xảy ra. Trong bối cảnh tỷ lệ cử tri còn do dự khá cao, tỷ lệ đi bầu cao có thể đem đến những bất ngờ cho kết quả cuộc bầu cử vòng một…

Có tổng cộng 11 ứng cử viên tham gia tranh cử năm nay. Theo kết quả thăm dò dư luận ngay trước thềm bỏ phiếu, ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron, 39 tuổi, đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ 23%. Tiếp theo là Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen, với 22%. Cựu Thủ tướng François Fillonn và nhà lãnh đạo của phong trào cực tả “Nước Pháp bất khuất” Jean Luc Melenchon đều nhận được 19% số phiếu ủng hộ.

 

Kết quả sẽ rất sít sao giữa 4 ứng cử viên tốp đầu

Kể từ 19 giờ ngày 23-4, công tác kiểm phiếu sẽ được bắt đầu. Dự đoán, kết quả sẽ rất sít sao giữa 4 ứng cử viên thuộc tốp đầu. Cuộc bầu cử Tổng thống năm nay là cuộc bầu cử khó đoán định nhất ở nước này từ trước tới nay. Những diễn biến bất ngờ từ đầu cuộc đua đã làm thay đổi đáng kể tương quan lực lượng giữa các ứng cử viên.

(Theo AFP, Reuters)

Tin xem nhiều