Báo Đồng Nai điện tử
En

Mexico không chấp nhận các chính sách nhập cư đơn phương của Mỹ

10:02, 23/02/2017

Ngày 22/2, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray tuyên bố nước này không chấp nhận các chính sách mới về nhập cư mang tính "đơn phương" của Mỹ.

Ngày 22/2, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray tuyên bố nước này không chấp nhận các chính sách mới về nhập cư mang tính "đơn phương" của Mỹ.

Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray. (Ảnh: EPA/TTXVN)
Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Videgaray khẳng định Chính phủ và người dân Mexico không chấp nhận các điều khoản mà một chính phủ đơn phương áp đặt đối với một quốc gia khác.

Ông cho biết Mexico sẽ yêu cầu Mỹ chứng minh quốc tịch của những người nhập cư trước khi trục xuất họ sang Mexico, trong khi tăng cường kiểm soát biên giới nước này.

Ngoại trưởng Videgaray nhấn mạnh Mexico sẽ không ngần ngại tiếp cận các tổ chức đa phương, trước tiên là Liên hợp quốc, để bảo vệ quyền hợp pháp của công dân Mexico ở nước ngoài theo đúng luật pháp quốc tế.

Bộ Ngoại giao Mexico đang phối hợp với các lãnh sự quán của nước này ở Mỹ để tăng cường nhận thức của người nhập cư Mexico về quyền lợi của họ.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mexico được đưa ra một ngày sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành các sắc lệnh mới về việc tăng cường truy quét người nhập cư trái phép.

Quyết định này đặt gần như toàn bộ 11 triệu người nước ngoài đang cư trú không có giấy tờ hợp pháp ở Mỹ, phần lớn đến từ Mexico và các quốc gia Trung Mỹ, trước nguy cơ bị trục xuất.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly khẳng định các sắc lệnh về nhập cư của Tổng thống Trump là nhằm bắt giữ những người nhập cư không có giấy tờ và gửi trả những đối tượng này về nước họ.

Trong khi đó, quan chức phụ trách vấn đề nhân quyền thuộc Bộ Nội vụ Mexico Roberto Campa, cho rằng kế hoạch của Mỹ trục xuất những người nhập cư không mang quốc tịch Mexico sang quốc gia Bắc Trung Mỹ này là "gây bất lợi" và "không thể chấp nhận được."

Các đề xuất mới của Mỹ về vấn đề nhập cư, cũng như vấn đề an ninh biên giới và thực thi pháp luật, sẽ là chủ đề thảo luận chính trong các cuộc gặp sắp tới giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly với Tổng thống nước chủ nhà Enrique Pena Nieto trong hai ngày 22-23/2.

Trước đó, trong chuyến thăm tới Guatemala, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ cũng đã có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Jimmy Morales và Bộ trưởng Nội vụ Francisco Rivas nhằm thảo luận kế hoạch của Mỹ trục xuất hàng triệu người nhập cư đến từ Trung Mỹ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin xem nhiều