Báo Đồng Nai điện tử
En

Lực lượng an ninh Iraq tiến sâu vào thành trì của IS ở Mosul

01:01, 11/01/2017

Quân đội Iraq cho biết ngày 10/1, các lực lượng an ninh Iraq tiếp tục tiến sâu vào khu vực phía Đông thành phố Mosul trong khuôn khổ chiến dịch nhằm giành lại thành trì cuối cùng của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Bắc Iraq.

Quân đội Iraq cho biết ngày 10/1, các lực lượng an ninh Iraq tiếp tục tiến sâu vào khu vực phía Đông thành phố Mosul trong khuôn khổ chiến dịch nhằm giành lại thành trì cuối cùng của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Bắc Iraq.
Binh sỹ Iraq tuần tra tại Mosul. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Iraq tuần tra tại Mosul. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ở mặt trận phía Đông, lực lượng tinh nhuệ thuộc Các lực lượng đặc biệt chống khủng bố Iraq (CTS) đã giải phóng hoàn toàn khu vực Sukkar và đang áp sát khu vực Siddeeq.

Các cuộc đụng độ giữa lực lượng Iraq với các nhóm phiến quân tiếp tục diễn ra ác liệt. Thông cáo của Bộ Chỉ huy các chiến dịch chung của Iraq cho biết các cuộc giao tranh ở hai khu vực trên đã tiêu diệt khoảng 20 tay súng cực đoan và phá hủy một chiếc xe gài bom.

Trong khi đó, lính biệt kích CTS đã giải phóng khu vực al-Dhubbat đồng thời tiếp quản khu vực al-Maliyah, tiêu diệt hàng chục tay súng IS và phá hủy hai xe bom.

Trong đợt tấn công ngày 10/1, lực lượng an ninh Iraq cũng đã giành lại một số cơ quan chính phủ bao gồm một tổ hợp truyền thông, Sở điện lực của tỉnh và một trụ sở an ninh.

Đợt tiến quân mới nhất của lực lượng chống khủng bố Iraq đã khiến phiến quân IS phải rút về khu vực phía Tây Mosul nằm bên kia sông Tigris, chia cắt hai cây cầu nhằm ngăn lực lượng chính phủ Iraq tấn công giải phóng phía Tây Mosul. Năm cây cầu bắc qua con sông chia đôi thành phố Mosul này đã bị phá hủy trong các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm làm chậm sự rút chạy của IS.

Trên mặt trận Đông Nam, cảnh sát liên bang và binh sỹ quân đội đã tiến sâu vào các khu vực al-Salam, Palestine, Sumer, Yarimja và Sahiron, tiêu diệt hàng chục tay súng IS và phá hủy hai xe chở súng máy hạng nặng.

Ở phía Bắc Mosul, quân đội Iraq được sự yểm trợ của liên quân cũng bắt đầu tiến vào khu vực al-Hadbaa dù gặp phải sự kháng cự quyết liệt của các tay súng IS. Cùng lúc đó, binh lính Iraq đã khống chế và kiểm soát được một phần phía Bắc của khu vực Sabaa Nisan cạnh đó, tiêu diệt 25 tay súng IS và phá hủy năm xe gài bom.

Tư lệnh CTS, Thiếu tướng Maan al-Saadi cho biết số vụ tấn công bằng bom xe do các phần tử thánh chiến IS tiến hành nhằm vào các lực lượng Iraq đang tiến quân ở Mosul đã giảm rõ rệt, từ hơn 50 vụ hàng ngày trong giai đoạn đầu xuống chỉ còn 1-2 hoặc 3 vụ.

Đánh bom xe là một “phần chủ đạo” trong hệ thống phòng thủ của IS từ khi chiến dịch giải phóng Mosul mở màn hôm 17/10/2016. Trong số các vụ tấn công đó, nhiều vụ do những phần tử đánh bom liều chết thực hiện, sử dụng những chiếc xe cài thuốc nổ đâm vào lực lượng an ninh.

Sau gần hai tháng phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành lại Mosul, nhiều khu vực xung quanh thành phố lớn thứ 2 của Iraq này đã được giải phóng khỏi tay IS. Khó khăn lớn nhất lúc này của quân đội Iraq là bảo vệ dân thường, đưa người dân ra khỏi khu vực giao tranh.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc công bố ngày 10/1, có gần 140.000 người mắc kẹt bên trong thành phố trong bối cảnh lực lượng an ninh Iraq tiếp tục truy quét và đẩy lùi các tay súng IS khỏi đây.

Người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric dẫn báo cáo từ Văn phòng điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết số người bị thương vẫn rất cao, hơn 680 người ở phía Đông thành phố Mosul cần được đưa đến bệnh viện ở các thành phố khác trong tuần này.

Hiện các nhân viên cứu trợ nhân đạo đã tiếp cận được 50.000 người ở Đông Mosul để tiếp ứng lương thực, nước uống và các thiết bị vê sinh. Tuy nhiên, các nhóm cứu trợ không thể tiếp cận được những khu vực do IS kiểm soát ở phía Tây Mosul, nơi mối lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng gia tăng./. 

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều