Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội nghị ngoại trưởng EU tập trung thảo luận về Syria và Trung Đông

10:01, 17/01/2017

Ngày 16/1 tại Brussels, các Bộ trưởng Ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) đã họp bàn về tình hình Syria, tiến trình hòa bình tại Trung Đông và kế hoạch hoạt động sáu tháng đầu năm của Liên minh.

Ngày 16/1 tại Brussels, các Bộ trưởng Ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) đã họp bàn về tình hình Syria, tiến trình hòa bình tại Trung Đông và kế hoạch hoạt động sáu tháng đầu năm của Liên minh.

Quang cảnh cuộc họp báo sau khi kết thúc hội nghị. (Ảnh: Kim Chung/TTXVN)
Quang cảnh cuộc họp báo sau khi kết thúc hội nghị. (Ảnh: Kim Chung/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, phát biểu với báo giới sau cuộc họp, Bà Federica Mogherini, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại chung của EU cho biết đã thông báo với các ngoại trưởng EU về những kết quả ban đầu thực hiện sáng kiến do EU đề xuất liên quan đến công cuộc tái thiết và tái hòa hợp của các bên xung đột tại Syria, sau khi đã thảo luận với lãnh đạo các nước có ảnh hưởng tại khu vực.

Bà Federica Mogherini tuyên bố EU mong muốn tổ chức vào mùa xuân tại Brussels một Hội nghị bàn về tương lai Syria, sau khi các cuộc hòa đàm nội bộ dưới sự bảo trợ của Liên ​hợp quốc​ dự kiến diễn ra tại Geneva kết thúc.

Hội nghị sẽ là dịp điểm lại tình hình triển khai các cam kết của các nhà tài trợ quốc tế và được kỳ vọng là xuất phát điểm để các bên tại Syria khởi đầu một giai đoạn mới, bắt đầu công cuộc tái thiết đất nước trên cơ sở nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hội đồng đối ngoại EU cũng đã thảo luận nhiều nội dung trên tinh thần phát huy kết quả của phiên họp trước và kết quả của Hội nghị thượng đỉnh EU hồi tháng 12.

Các ngoại trưởng EU bày tỏ ủng hộ lệnh ngừng bắn hoàn toàn và quá trình chuyển giao chính trị thực sự tại Syria dưới sự bảo hộ của Liên hợp quốc, đảm bảo các hoạt động cứu trợ nhân đạo được triển khai đến mọi khu vực tại Syria.

Trước đó, ngày 31/12/2016, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết ủng hộ nỗ lực của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong việc chấm dứt bạo lực tại Syria và đưa ra một tiến trình chính trị phù hợp tại Syria.

Trên cơ sở đó, một thỏa thuận về chấm dứt xung đột tại Syria đã được công bố.

Liên quan đến tiến trình hòa bình tại Trung Đông, với cuộc xung đột Israel-Palestine, bà Mogherini cho biết các ngoại trưởng EU khẳng định quan điểm ủng hộ mạnh mẽ cho giải pháp hai nhà nước Israel và Palestine cùng tồn tại hòa bình.

Các Bộ trưởng cũng bày tỏ ủng hộ những giải pháp được đưa ra ngày 15/1 tại Paris, nhất là việc lên án hành động chiếm đóng của Israel cùng hoạt động xây dựng trái phép các khu định cư Do Thái tại những vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng bày tỏ hoan nghênh tiến trình dân chủ và ủng hộ Chính phủ mới thành lập tại Liban.

Đây là lần đầu tiên cuộc họp Hội đồng đối ngoại EU diễn ra tại tòa nhà mới của trụ sở Hội đồng châu Âu tại Brussels./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin xem nhiều