Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều tra bản "danh sách đen" trong chính quyền bà Park Geun-hye

11:01, 08/01/2017

Theo hãng thông tấn Yonhap, các công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye bị luận tội ngày 8/1 đã triệu tập cựu Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Kim Jong-deok và cựu Thư ký tổng thống phụ trách vấn đề văn hóa Kim Sang-yule để thẩm vấn về bản "danh sách đen" bao gồm những nhân vật văn hóa bị cho là phản đối chính quyền của bà Park.

Theo hãng thông tấn Yonhap, các công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye bị luận tội ngày 8/1 đã triệu tập cựu Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Kim Jong-deok và cựu Thư ký tổng thống phụ trách vấn đề văn hóa Kim Sang-yule để thẩm vấn về bản “danh sách đen” bao gồm những nhân vật văn hóa bị cho là phản đối chính quyền của bà Park.

Chánh án Park Han-chul (giữa) và các thẩm phán chủ trì phiên điều trần xem xét luận tội Tổng thống Park Geun-hye lần 2 tại Tòa án Hiến pháp ở Seoul ngày 5/1. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Chánh án Park Han-chul (giữa) và các thẩm phán chủ trì phiên điều trần xem xét luận tội Tổng thống Park Geun-hye lần 2 tại Tòa án Hiến pháp ở Seoul ngày 5/1. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Các công tố viên được dẫn lời cho biết ông Kim Jong-deok bị nghi là có nhiệm vụ loại những người trong danh sách đen ra khỏi những dự án của chính phủ hay đẩy họ vào thế bất lợi, trong khi ông Kim Sang-yule bị thẩm vấn về khả năng dính líu đến việc lập ra danh sách trên.

Họ sẽ xin lệnh bắt chính thức hai nhân vật này nếu các nghi ngờ trên được khẳng định.

Hai cựu quan chức trên được cho là đã cùng với nhiều quan chức trước đây và hiện nay của chính phủ lập ra một danh sách có tới 10.000 người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa có lập trường phản đối các chính sách của chính phủ.

Những người bị nghi liên quan đến việc lập ra danh sách này đã bác bỏ lời cáo buộc trên.

Một số quan chức cấp cao của bộ trên đã khai nhận rằng Bộ trưởng đương nhiệm Cho Yoon-sun chắc chắn biết đến danh sách này khi nhậm chức năm 2016.

Các công tố viên đặc biệt cho biết sắp tới họ có thể sẽ triệu tập bà Cho để thẩm vấn cùng với ông Kim Ki-choon, cựu Chánh văn phòng của tổng thống, người bị nghi ngờ đã ra lệnh lập ra danh sách trên./.

(Vietnam+)

Tin xem nhiều