Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng thống Indonesia hủy chuyến thăm Australia do an ninh trong nước

05:11, 05/11/2016

Ngày 5/11, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã hủy chuyến thăm tới Australia do "tình hình an ninh tại thủ đô Jakarta."

Ngày 5/11, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã hủy chuyến thăm tới Australia do "tình hình an ninh tại thủ đô Jakarta."

Những người biểu tình ở thủ đô Jakarta. (Nguồn: EPA)
Những người biểu tình ở thủ đô Jakarta. (Nguồn: EPA)

Dự kiến, nhà lãnh đạo Indonesia sẽ tới Australia ngày 6/11 và tiến hành các cuộc hội đàm song phương và có bài phát biểu tại Quốc hội Australia vào ngày 7/11. 

Tuy nhiên, chuyến thăm đã bị hủy bỏ do tình trạng bạo lực diễn ra sau cuộc biểu tình quy mô lớn ngày 4/11 tại thủ đô Jakarta.

Trả lời họp báo sau khi chủ trì cuộc họp nội các ở văn phòng Tổng thống, Tổng thống Widodo cho rằng các thế lực chính trị đã đứng đằng sau cuộc biểu tình làm ít nhất 1 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương, trong đó có cả cảnh sát. 

Trước đó, ngày 4/11, 50.000 người đã tuần hành phản đối Thị trưởng Jakarta Basuki Tjahaja Purnama​ vì tội báng bổ kinh Koran. 

Ông Purnama là người gốc Hoa theo đạo Cơ đốc đầu tiên giữ chức Thị trưởng thủ đô của Indonesia, nơi có đa số là người Hồi giáo. 

Cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán các đám đông gây bạo loạn. Cuộc biểu tình đã làm trung tâm thủ đô Jarkata tê liệt.

Theo THX/Reuters, ngày 5/11, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết tình trạng bạo lực diễn ra sau cuộc biểu tình quy mô lớn hôm 4/11 được điều khiển bởi các "thế lực chính trị."

Trả lời họp báo sau khi chủ trì cuộc họp nội các ở văn phòng tổng thống, ông Widodo nói: "Chúng tôi tôn trọng nguyện vọng của người dân khi tổ chức cuộc tuần hành quy mô lớn. Chúng tôi cám ơn những học giả Hồi giáo vì đã duy trì đám đông trong trật tự và hòa bình cho đến khi chiều muộn. Tuy nhiên, tôi thực sự lấy làm tiếc về tình trạng mất kiểm soát vào buổi tối. Và chúng tôi được biết rằng các thế lực chính trị đã lợi dụng tình trạng này​"./.

(VIETNAM+)

 

Tin xem nhiều