Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng thống đắc cử Donald Trumpcam kết vì một nước Mỹ hùng mạnh

07:11, 09/11/2016

Ngay sau khi giành chiến thắng đầy bất ngờ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 trước đối thủ Hilary Clinton, chiều ngày 9-11 (theo giờ Việt Nam), tỷ phú Donald Trump đã xuất hiện trước công chúng với cam kết ông sẽ nỗ lực hết sức vì một nước Mỹ hùng mạnh.

* Thống đốc bang Indiana Mike Pence đắc cử chức Phó Tổng thống Mỹ

* Tổng thống Obama chúc mừng Donald Trump

* Nhiều lãnh đạo thế giới chúc mừng tổng thống đắc cử của Mỹ

* Nhiều nước muốn thắt chặt quan hệ với chính quyền mới

Ngay sau khi giành chiến thắng đầy bất ngờ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 trước đối thủ Hilary Clinton, chiều ngày 9-11 (theo giờ Việt Nam), tỷ phú Donald Trump đã xuất hiện trước công chúng với cam kết ông sẽ nỗ lực hết sức vì một nước Mỹ hùng mạnh.

Donald Trump đọc diễn văn sau khi thắng cử
Donald Trump đọc diễn văn sau khi thắng cử

Phát biểu trước những người ủng hộ tại thành phố quê nhà New York, Mỹ, Tổng thống đắc cử Trump nhấn mạnh hiện là thời điểm để nước Mỹ hàn gắn những chia rẽ nội bộ, cùng nhau đoàn kết vì tương lai của đất nước. Ông cam kết sẽ là tổng thống của mọi người dân Mỹ, và thông báo một kế hoạch to lớn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng gấp đôi mức tăng Tổng sản phẩm quốc nội. Tổng thống đắc cử Trump nêu rõ dành quan tâm đến các cựu chiến binh.

Điện mừng nhân dịp Ngài Donald Trump được bầu làm Tổng thống Hợp chúng Quốc Hoa Kỳ

Nhân dịp Ngài Donald Trump được bầu làm Tổng thống Hợp chúng Quốc Hoa Kỳ, ngày 9-11-2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng.

Liên quan đến quan hệ đối ngoại, Tổng thống đắc cử Trump khẳng định chính quyền mới sẵn sàng hợp tác với các nước khác trên thế giới, tìm kiếm những nền tảng chung và hướng tới quan hệ đối tác thay vì xung đột.

Ông cũng hoan nghênh nỗ lực của ứng cử viên đảng Dân chủ Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng kéo dài hơn 1 năm qua, đồng thời cho biết ông đã nhận được cuộc gọi chúc mừng chiến thắng từ nữ chính khách này.

* Ngày 9-11, Thống đốc bang Indiana Mike Pence, ứng cử viên liên danh tranh cử với ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, đã trở thành Phó Tổng thống Mỹ mới đắc cử. Ông Pence, 57 tuổi, là nghị sỹ thuộc Đảng Cộng hòa trong vòng 12 năm trước khi trở thành Thống đốc bang Indiana năm 2013.

* Ngày 9-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi điện chúc mừng ông Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống và mời ông Trump đến Nhà Trắng vào ngày 10-9 để cập nhật tình hình chính trị cũng như chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ.

Nhà Trắng cũng cho biết ông Obama cũng gọi điện cho ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton bày tỏ sự cảm phục đối với chiến dịch tranh cử quyết liệt mà bà đã thực hiện trên khắp nước Mỹ.

Cùng ngày, lãnh đạo nhiều nước đã lên tiếng chúc mừng chiến thắng của ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, đồng thời hy vọng tăng cường hơn nữa quan hệ với chính quyền mới ở Mỹ.

Những người ủng hộ vui mừng sau khi ứng viên Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tại New York ngày 8/11. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Những người ủng hộ vui mừng sau khi ứng viên Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tại New York ngày 8/11. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chúc mừng ông Donald Trump và bày tỏ hy vọng vào sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước. Bà Merkel cũng nhấn mạnh trách nhiệm của một vị tổng thống Mỹ với sự phát triển toàn cầu trên sức mạnh kinh tế, tiềm lực quân sự, và khả năng định hình văn hóa của một quốc gia lớn. Bà khẳng định Đức và Mỹ kết nối với nhau qua các giá trị, như dân chủ, tự do, thượng tôn luật pháp và phẩm giá con người bất kể nguồn gốc, màu da, tôn giáo, giới tình hay quan điểm chính trị.

Đảng Cộng hòa bảo toàn quyền kiểm soát Quốc hội

Đảng Cộng hòa đã giành đủ số phiếu cần thiết để tiếp tục nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ, đánh dấu một mùa bầu cử Quốc hội thắng lợi. Trong cuộc đua vào Thượng viện, chiều 9-11 (theo giờ Việt Nam), đảng Cộng hòa đã giành được 51/100 ghế, vượt mức quá bán cần thiết để tái kiểm soát Thượng viện. Trước đó, trong cuộc bầu cử Hạ viện, đảng Cộng hòa cũng đã giành được 233 ghế trong tổng số 435 ghế tại Hạ viện, vượt qua mức tối thiểu 218 ghế, giành đủ số phiếu để tiếp tục nắm quyền kiểm soát cơ quan lập pháp này. Như vậy, với các chiến thắng này, đảng Cộng hòa đã bảo toàn thành công quyền kiểm soát cả hai viện Quốc hội Mỹ.

Thủ tướng Anh Theresa May cũng chúc mừng ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, khẳng định rằng London và Washington sẽ vẫn là "những đối tác gần gũi và bền chắc về thương mại, an ninh cũng như quốc phòng". Bà May nói rằng bà muốn "mối quan hệ đặc biệt" giữa Anh và Mỹ bền vững.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã gửi điện chúc mừng ông Trump. Tổng thống Nga bày tỏ hy vọng sẽ hợp tác để đưa quan hệ Nga-Mỹ thoát khỏi khủng hoảng, cũng như để giải quyết các vấn đề quốc tế và tìm kiếm những câu trả lời hiệu quả cho những thách thức an ninh toàn cầu hiện nay. Tổng thống Nga cũng cho biết Moskva sẵn sàng đóng góp để tái thiết mối quan hệ với Mỹ khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi lời chúc mừng tới Tổng thống đắc cử Trump, đồng thời nhấn mạnh Washington và Tokyo là những đồng minh không thể lay chuyển dựa trên những giá trị chung như tự do, dân chủ, các quyền cơ bản của con người và pháp luật.

Một đồng minh khác của Mỹ là Hàn Quốc cũng đã chúc mừng Tổng thống đắc cử Trump. Trong thư chúc mừng, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bày tỏ hy vọng rằng sự hợp tác giữa hai nước trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến Triều Tiên và mối quan hệ đồng minh song phương sẽ được tăng cường.

Thủ tướng Italy Matteo Renzi cùng ngày đã chúc mừng ông Donald Trump đồng thời tin tưởng rằng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước tiếp tục vững mạnh. Thủ tướng Vatican, Hồng y Pietro Parolin cũng đã chúc mừng ông Donald Trump đồng thời kêu gọi ông Trump nỗ lực làm việc vì hòa bình thế giới.

Sau diễn văn tuyên bố chiến thắng của ứng cử viên Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã chúc mừng ông Trump, đồng thời khẳng định mối quan hệ đồng minh mạnh và thân thiết giữa Australia và Mỹ sẽ tiếp tục được duy trì.

Tại châu Á, các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines và Malaysia cũng đã chúc mừng Tổng thống đắc cử Trump.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định quan hệ giữa Mỹ và châu Âu "không thể suy yếu". Quan chức này cho biết Paris sẽ tiếp tục hợp tác với Washington song cần làm rõ quan điểm của chính quyền mới trong các vấn đề nóng của thế giới như biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân Iran, tình hình Syria.

Chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm

Ngày 9-11, các thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm và đồng USD giảm so với đồng yen sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, đồng USD đã giảm so với đồng yen của Nhật Bản với tỉ giá 1 USD/101,30 yen (so với 1 USD/105.14 yen chiều 8-11) do các nhà đầu tư đổ xô mua đồng yen vốn được coi là nơi đầu tư an toàn vào thời điểm đầy biến động này.

Thị trường dầu châu Á cũng sụt giảm sau khi ông Trump đánh bại đối thủ Hillary Clinton trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

(Theo AP, CNN, THX)

 

Tin xem nhiều