Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Anh David Cameron chủ trì cuộc họp nội các cuối cùng

10:07, 13/07/2016

Thủ tướng Anh sắp rời nhiệm sở David Cameron ngày 12/7 đã chủ trì cuộc họp nội các cuối cùng.

Thủ tướng Anh sắp rời nhiệm sở David Cameron ngày 12/7 đã chủ trì cuộc họp nội các cuối cùng.

Cuộc họp có ý nghĩa như "cuộc chia tay nhiều cảm xúc" của ông Cameron. Các thành viên trong Nội các Anh sau đó đã chụp ảnh lưu niệm chung bên ngoài ngôi nhà số 10 Phố Downing, nơi đặt Văn phòng Thủ tướng Anh.

Thủ tướng Anh sắp rời nhiệm sở David Cameron. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Anh sắp rời nhiệm sở David Cameron. (Nguồn: Reuters)


Sau cuộc họp này, ông Cameron sẽ vào Cung điện Buckingham để gặp Nữ hoàng Elizabeth II và chính thức nộp đơn từ chức. Người kế nhiệm là bà Theresa May cũng sẽ gặp Nữ hoàng để nhận nhiệm vụ Thủ tướng, rồi dọn vào ngôi nhà số 10 Phố Downing để ở và làm việc.

Bà Theresa May sẽ thành lập chính phủ mới theo đề nghị của Nữ hoàng. Một số thành viên nội các dưới thời ông David Cameron như Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Amber Rudd, Bộ trưởng Phát triển Quốc Justine Greening, có thể sẽ tiếp tục ở lại nội các mới.

Tờ Người Bảo vệ (Anh) ra ngày 12/7 cho biết bà Theresa May có thể sẽ đưa thêm nhiều gương mặt nữ vào nội các mới nhằm thúc đẩy cân bằng giới. Nhiều nhóm vận động trước đó đã đề nghị bổ nhiệm thêm nữ giới giữ trọng trách trong Chính phủ Anh, và coi đó là cách thức nhằm cải thiện quá trình hoạch định chính sách.

Vị trí Bộ trưởng Tài chính Anh đang được dự đoán do một nhân vật nữ đảm nhận. Một số đồng minh nữ thân cận khác của bà May cũng được dự đoán có thể được bổ nhiệm trong đợt này. Một phát ngôn viên chính phủ nói: "Bà May từng phát động chiến dịch bầu chọn thêm nhiều nghị sĩ là nữ. Bà cũng luôn tin rằng chính phủ cần có thêm những gương mặt nữ giới."

Hiện bà Theresa May đang chịu sức ép để đưa ra kế hoạch cho việc thực hiện lộ trình đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), gọi là Brexit một cách thành công.

Các nhà lãnh đạo EU cảnh báo bất kỳ sự trì hoãn nào trong tiến trình này đều có thể kéo dài những bất ổn kinh tế vốn đang làm xáo trộn các thị trường tài chính nước Anh cũng như thế giới trong những ngày qua.

Trước đó, bà Theresa May đưa ra lời kêu gọi toàn dân đoàn kết nhằm thúc đẩy tiến trình đưa nước Anh rời khỏi EU thành công.

TTXVN/Vietnam+

Tin xem nhiều