Báo Đồng Nai điện tử
En

Người Việt tại Pháp tổ chức cầu siêu các liệt sỹ đảo Gạc Ma

09:03, 14/03/2016

Ngày 13/3, Phật đường Khuông Việt tại Pháp (chùa Khuông Việt) đã long trọng tổ chức lễ cầu siêu tri ân các ​liệt sỹ đã hy sinh ngày 14/3/1988 để bảo vệ đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ngày 13/3, Phật đường Khuông Việt tại Pháp (chùa Khuông Việt) đã long trọng tổ chức lễ cầu siêu tri ân các ​liệt sỹ đã hy sinh ngày 14/3/1988 để bảo vệ đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Quang cảnh buổi lễ cầu siêu ở Phật đường Khuông Việt. (Ảnh: Việt Sơn/Vietnam+)
Quang cảnh buổi lễ cầu siêu ở Phật đường Khuông Việt. (Ảnh: Việt Sơn/Vietnam+)
Tham dự buổi lễ có đông đảo tăng ni của chùa, Việt kiều sinh sống tại Paris và vùng phụ cận, sinh viên Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại Pháp, cán bộ và thân nhân cán bộ đang công tác tại các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp.

Chủ trì lễ cầu siêu tưởng niệm các liệt sỹ, bên cạnh vòng hoa tưởng niệm và tri ân các chiến sỹ đã hy sinh, Hòa thượng Thích Tịnh Quang, trụ trì chùa đã phát biểu nhắc lại về cuộc chiến mà Trung Quốc đánh chiếm đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 14/3/1988, sự hy sinh anh dũng của 64 chiến sỹ Việt Nam để bảo vệ đảo cũng như chủ quyền biển đảo của đất nước.

Hòa thượng khẳng định chùa tổ chức lễ cầu siêu "với tấm lòng hướng về các liệt sỹ, về Việt Nam và để gìn giữ lá cờ Việt Nam ngoài biển khơi, để nhớ đến đảo Gạc Ma vì đó là một phần lãnh thổ của chúng ta" và "người Việt Nam luôn luôn sẵn sàng và có trách nhiệm bảo vệ từng tấc đất của tổ quốc, chúng ta có sức lực và đủ khả năng để bảo vệ mình."

Lễ cầu siêu cũng cầu cho đất nước được thanh bình để dân chúng an lạc trong hòa bình của dân tộc mình và các nước xung quanh.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, hòa thượng Thích Tịnh Quang nhấn mạnh thêm: "Tất cả mọi người đều có tình thần, trách nhiệm đối với đất nước, …. Với những chiến sỹ đã ngã xuống để bảo vệ tổ quốc thì tất nhiên khắp tất cả mọi nơi phải có tinh thần thương yêu và ghi nhớ công ơn của họ, tổ chức những lễ cầu siêu nguyện cầu cho hương hồn của họ. Qua buổi lễ này, chúng tôi cũng mong rằng tất cả mọi người dân Việt Nam sống ở trong nước cũng như tại hải ngoại luôn luôn có phần trách nhiệm để bảo vệ mảnh đất thân yêu của mình."

Sau buổi lễ, ông Henry Đặng, phụ trách đối ngoại của Hội người Việt Nam tại Pháp, cho biết: Tôi rất quan tâm đến những gì đã xảy ra ở biển đảo, cũng là một phần lãnh thổ của Việt Nam mình. Tôi đã được đi ra quần đảo Trường Sa tháng 4/2015 và đã dự một lễ cầu siêu trước đảo Gạc Ma cho các anh chiến sỹ. Lúc đó và hôm nay đều rất xúc động đối với tôi. Tôi cầu nguyện rằng Việt Nam sẽ được bình an và cuộc đấu tranh về ngoại giao sẽ thắng vì công luận và lẽ phải về phía mình. Lúc nào tôi cũng hướng về các chiến sỹ đã hy sinh trên đảo Trường Sa năm 1988."

Đại diện cho các sinh viên, du học sinh tham dự buổi lễ, anh Lê Xuân Tuấn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp bày tỏ sự xúc động và thể hiện quyết tâm tập trung cố gắng học tập, đóng góp nhiều hơn nữa, mang kiến thức về đóng góp cho quê hương đất nước sau này. 

Anh Tuấn cũng cho biết Hội sinh viên sẽ có chương trình đẩy mạnh tuyên truyền cho các lớp sinh viên, thanh niên trẻ sang Pháp du học để có nhiều hiểu biết hơn về vấn đề chủ quyền biển đảo cũng như là công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương./. 

(VIETNAM+)

 

Tin xem nhiều