Báo Đồng Nai điện tử
En

Pakistan là thị trường rất tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam

09:08, 13/08/2015

Thực hiện kế hoạch ngoại giao kinh tế, ngày 11/8, tại thành phố Karachi, Pakistan, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển thương mại Pakistan (TDAP) và Liên đoàn Các phòng thương mại Pakistan (FPCCI) đã tổ chức Hội thảo kinh tế "Kinh doanh với Việt Nam."

Thực hiện kế hoạch ngoại giao kinh tế, ngày 11/8, tại thành phố Karachi, Pakistan, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển thương mại Pakistan (TDAP) và Liên đoàn Các phòng thương mại Pakistan (FPCCI) đã tổ chức Hội thảo kinh tế “Kinh doanh với Việt Nam".

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo TDAP, FPCCI, Phòng Công nghiệp-Thương mại Karachi (KCCI), 16 doanh nghiệp Việt Nam và gần 100 doanh nghiệp Pakistan là những công ty đã và đang kinh doanh, quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Một khu chợ tại Karachi. (Nguồn: brecorder.com)
Một khu chợ tại Karachi. (Nguồn: brecorder.com)

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Pakistan Nguyễn Xuân Lưu nhấn mạnh hội thảo tổ chức tại Karachi - trung tâm kinh tế đầu tàu của Pakistan - là diễn đàn rất thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai bên trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và cách thức tăng cường mạnh mẽ hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại.

Sự tham dự đông đảo của gần 100 doanh nghiệp Pakistan, đặc biệt là sự góp mặt của đại diện lãnh đạo 16 công ty đến từ Việt Nam, cho thấy doanh nghiệp hai bên đang rất quan tâm đến thị trường đầy tiềm năng của nhau. Đó cũng chính là cơ sở tạo niềm tin để thúc đẩy và mở rộng mạnh mẽ hơn nữa trao đổi thương mại, xuất-nhập khẩu và mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác.

Đại sứ Nguyễn Xuân Lưu khẳng định Đại sứ quán Việt Nam luôn sẵn sàng cung cấp, trao đổi thông tin và đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp hai nước để biến các cơ hội kinh doanh thành các kết quả cụ thể.

Theo Đại sứ, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho hàng hóa, dịch vụ và doanh nghiệp Pakistan thâm nhập Cộng đồng các nước ASEAN và ngược lại, Pakistan sẽ là cầu nối cho Việt Nam phát triển hơn nữa quan hệ với các nước khu vực Nam và Trung Á. Tuy nhiên, nhằm cụ thể hóa tiềm năng, hai bên cần có thêm các hiệp định, thỏa thuận, để tạo động lực chính trị-kinh tế, tạo khuôn khổ pháp lý phù hợp và tăng cường giao lưu gặp gỡ, hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp của cả hai bên.

Quyền Chủ tịch Liên đoàn các phòng Công nghiệp và Thương mại Pakistan, ông Kh. Zarar Kaleem đánh giá cao môi trường chính trị ổn định, nền kinh tế năng động đang phát triển rất mạnh mẽ của Việt Nam.

Việc Đại sứ quán Việt Nam chọn Karachi để tổ chức hội thảo với sự hiện diện của 16 công ty đến từ Việt Nam cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam rất năng động, nhạy bén và nỗ lực mở rộng thị trường.

Hiện nay, Pakistan đang có nhu cầu lớn các mặt hàng, lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh và kinh nghiệm như điện năng, đồ điện, đồ gia dụng, nông-lâm-hải sản.

Ông Kh. Zarar Kaleem đánh giá các cuộc hội thảo, giao lưu doanh nghiệp sẽ là cơ hội rất quý báu để doanh nghiệp Pakistan mở rộng cơ hội làm ăn, đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp thành đạt của Việt Nam.

Tổng Thư ký TDAP Raybia Javeri Agha cho rằng Việt Nam là một thị trường quan trọng bậc nhất của Pakistan ở Đông Nam Á. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trung bình hơn 20% trong những năm gần đây. Hiện các doanh nghiệp Pakistan đang rất quan tâm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ giới hạn trong các mặt hàng truyền thống, lĩnh vực xuất nhập khẩu mà còn muốn mở rộng sang các lĩnh vực hợp tác làm ăn khác. Bà cũng nhắc lại tháng Tư vừa qua, TDAP và Vietrade đã ký biên bản ghi nhớ tại Hà Nội để thúc đẩy xúc tiến thương mại giữa hai nước.

Tại hội thảo, đại diện Bộ Công Thương Việt Nam đã nêu những khó khăn và thuận lợi trong việc thúc đẩy và mở rộng giao thương giữa hai bên và đề xuất các biện pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp hai nước xâm nhập vào thị trường của nhau.

Trong thời gian diễn ra hội thảo, nhiều doanh nghiệp Pakistan đã trực tiếp xem hàng mẫu và thảo luận các cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam. Theo đánh giá của nhiều đại biểu, cuộc hội thảo đã thu được kết quả rất thiết thực, là bước khởi đầu tốt đẹp mở rộng đường cho cả doanh nghiệp hai bên.

Nhân dịp này, ngày 10/8, Đại sứ Nguyễn Xuân Lưu đã có buổi làm việc với tỉnh trưởng tỉnh Sindh Syed Qim Ali Khan, trao đổi về quan hệ nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian qua nói chung và với tỉnh Sinhd và thành phố Karachi nói riêng, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế-thương mại.

Cùng ngày, Đại sứ Nguyễn Xuân Lưu cũng có buổi làm việc với Chủ tịch KCCI, và chủ trì phiên giao lưu doanh nghiệp với hơn 50 lãnh đạo công ty thành viên của KCCI.

Năm 2014, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam-Pakistan đạt hơn 420 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất sang Pakistan khoảng 250 triệu USD và nhập khẩu hơn 150 triệu USD. Hiện Pakistan có bảy dự án đầu tư vào Việt Nam với số vốn hơn 1,5 triệu USD. Dự kiến, kim ngạch hai bên sẽ vượt mốc 500 triệu USD trong năm 2015.

(TTXVN/VIETNAM+)

 

Tin xem nhiều