Báo Đồng Nai điện tử
En

Anh: Thủ tướng Cameron bắt đầu thành lập nội các mới

11:05, 10/05/2015

Sau khi giành thắng lợi ngoạn mục trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, Thủ tướng Anh David Cameron ngày 9/5 đã bắt tay thành lập chính phủ mới với dự kiến toàn bộ là các thành viên của đảng Bảo thủ.

Sau khi giành thắng lợi ngoạn mục trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, Thủ tướng Anh David Cameron ngày 9/5 đã bắt tay thành lập chính phủ mới với dự kiến toàn bộ là các thành viên của đảng Bảo thủ. Ông cũng cam kết trao thêm nhiều quyền cho hai xứ Wales và Scotland, đồng thời yêu cầu cải cách cơ chế hoạt động của Liên minh Châu Âu (EU)

Thủ tướng David Cameron phát biểu sau khi Đảng Bảo thủ giành chiến thắng của tại khu vực bầu cử Witney, miền trung nước Anh ngày 8/5. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng David Cameron phát biểu sau khi Đảng Bảo thủ giành chiến thắng của tại khu vực bầu cử Witney, miền trung nước Anh ngày 8/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Do đảng Bảo thủ giành được đa số quá bán trong Hạ viện Anh (331 trên tổng số 650 ghế), nên ông Cameron có thể chủ động trong việc bố trí, sắp xếp các thành viên trong nội các mới. Bốn nhân vật trong nội các cũ vẫn giữ nguyên các chức vụ như trước là ông George Osborne giữ chức Bộ trưởng Tài chính, đồng thời cũng là nhân vật số hai trong nội các, Teresa May giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, Philip Hammond giữ chức Ngoại trưởng và Michael Fallon giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Bốn nhân vật quan trọng này sẽ là cột trụ của chính phủ mà ông Cameron cam kết lần này là 100% bảo thủ. Điều này đã làm hài lòng rất nhiều nghị sĩ của đảng Bảo thủ, những người thường xuyên khó chịu về những nhượng bộ đối với đảng Tự do Dân Chủ trong liên minh cầm quyền từ năm 2010.

Trong cuối tuần này, Thủ tướng Cameron sẽ phải kết thúc việc thành lập nội các để công bố vào 11/5.

(Theo BBC)

Tin xem nhiều