Báo Đồng Nai điện tử
En

Phiến quân Houthi chiếm thành phố lớn thứ 3 ở Yemen

07:03, 23/03/2015

Các quan chức an ninh và quân đội Yemen cho biết ngày 22-3, phiến quân Houthi thuộc dòng Hồi giáo Shi'ite đã chiếm thành phố Taiz lớn thứ 3 của Yemen cũng như sân bay của thành phố này.

Các quan chức an ninh và quân đội Yemen cho biết ngày 22-3, phiến quân Houthi thuộc dòng Hồi giáo Shi'ite đã chiếm thành phố Taiz lớn thứ 3 của Yemen cũng như sân bay của thành phố này.

Cuộc tiến đánh của lực lượng Houthi được thực hiện dưới sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh. Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Houthi kêu gọi dồn tổng lực tấn công các lực lượng trung thành với Tổng thống đương nhiệm Abdrabu Mansour Hadi.

Trước đó, trong phát biểu đầu tiên trên truyền hình kể từ khi thoát khỏi vòng vây của lực lượng Houthi, Tổng thống Mansour Hadi đã yêu cầu phiến quân Houthi rời khỏi thủ đô Sanaa và chấm dứt chiếm đóng các cơ quan chính phủ. Ông cũng cam kết sẽ giành lại quyền kiểm soát khu tự trị Saadeh, sào huyệt của lực lượng Houthi, và kêu gọi các đảng phái ở Yemen tham gia cuộc đàm phán hòa bình sẽ diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Thành phố Taiz nằm ở miền Trung Yemen, trên tuyến đường nối thủ đô Sanaa bị Houthi chiếm giữ với thành phố Aden ở phía Nam, nơi chính quyền hợp pháp của Yemen đang phải tạm thời lánh nạn. Việc kiểm soát thành phố này sẽ cho phép Houthi và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Saleh, người bị lật đổ đầu năm 2012 sau các cuộc biểu tình đẫm máu, siết chặt vòng vây nhằm vào Tổng thống Hadi.

Cùng ngày, lực lượng phòng không đã nổ súng vào một máy bay lạ bay phía khu nhà ở của Tổng thống Hadi ở thành phố Aden. Đây là vụ thứ 3 xảy ra trong bốn ngày qua, trong đó có một vụ thả bom nhưng không gây thương vong.

Yemen rơi vào hỗn loạn sau khi Houthi chiếm giữ thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014. Hỗn loạn đã dẫn tới việc chính quyền hợp pháp ở Yemen phải chuyển về thành phố Aden lánh nạn. Cuộc khủng hoảng không chỉ đẩy Yemen vào cảnh nội chiến mà còn tạo điều kiện cho các nhánh khủng bố al-Qaeda gia tăng hiện diện trong các bộ lạc người Hồi giáo dòng Sunni ở nước này.

Mỹ sơ tán toàn bộ nhân viên tại Yemen

Ngày 21-3, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ sơ tán toàn bộ nhân viên tại Yemen vì lý do an ninh. Thông báo được đưa ra một ngày sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gây ra một loạt vụ đánh bom liều chết tại Sanaa, làm 142 người thiệt mạng. Washington cho biết đã thông báo cho Tổng thống Yemen Abdrabu Mansour Hadi quyết định trên, đồng thời cam kết "Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với nhân dân Yemen, và cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục ủng hộ tiến trình chuyển tiếp chính trị của quốc gia này". Cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho biết sẽ triệu tập họp khẩn cấp về khủng hoảng tại Yemen vào chiều 22-3.

(Theo BBC)

Tin xem nhiều