Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cam kết đấu tranh chống tham nhũng

03:12, 09/12/2014

Ngày 9/12, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nhấn mạnh tham nhũng là mối đe dọa không kém chủ nghĩa khủng bố và cam kết sẽ kiên quyết đấu tranh chống tệ nạn này.

Ngày 9/12, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nhấn mạnh tham nhũng là mối đe dọa không kém chủ nghĩa khủng bố và cam kết sẽ kiên quyết đấu tranh chống tệ nạn này.

Phát biểu trước báo giới tại thành phố Karbala có đông người Shi'ite sinh sống, Thủ tướng Abadi cho biết chính phủ của ông đã và đang nỗ lực loại trừ các quan chức tham nhũng ra khỏi bộ máy lãnh đạo và sẽ theo đuổi cuộc chiến này đến cùng, kể cả khi ông trở thành mục tiêu điều tra và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. (Ảnh: AP)
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. (Ảnh: AP)

Kể từ khi nhậm chức hồi tháng 9 vừa qua, Thủ tướng al-Abadi đã cam kết giải quyết nhiều vấn đề, bao gồm việc chống tham nhũng và tình trạng "bao che, đỡ đầu" được cho là tràn lan dưới thời Thủ tướng tiền nhiệm Nuri al-Maliki.

Thủ tướng al-Abadi đã sa thải hoặc cho nghỉ hưu hàng loạt chỉ huy cấp cao trong quân đội bị quy trách nhiệm về sự yếu kém của các lực lượng vũ trang khiến tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS) lộng hành và chiếm đóng một vùng lãnh thổ rộng lớn ở miền Bắc nước này.

Tuần trước, Thủ tướng al-Abadi đã sa thải hơn 20 quan chức thuộc Bộ Nội vụ nhằm củng cố bộ máy an ninh trong cuộc chiến chống IS, sau khi có báo cáo về sự tồn tại "danh sách ma" 50.000 binh sĩ trong hệ thống trả lương của quân đội Iraq.

Trả lời phỏng vấn của báo giới về vấn đề trên, cựu Thủ tướng Maliki đã bác bỏ việc tồn tại "danh sách ma" trong bảng lương của quân đội Iraq, khẳng định rằng thông tin này không hoàn toàn đúng sự thật.

Theo ông Maliki, nhiều binh sĩ đã đào tẩu khi IS tấn công các tỉnh phía Bắc Iraq hồi tháng 6, dẫn tới tình trạng danh sách trong hệ thống trả lương của quân đội không đúng với thực tế. Tuy nhiên, ông Maliki cũng thừa nhận tồn tại các "nhân viên ảo" trong Bộ Nội vụ Iraq.

TTXVN/Vietnam+

Tin xem nhiều