Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga bắt đầu nhập khẩu lương thực

12:12, 23/12/2014

Đại diện Cơ quan Kiểm dịch thú y và thực vật Nga Rosselkhoznadzor, ông Alexey Alexeyenko ngày 22-12 cho biết Nga sẽ bắt đầu nhập khẩu các lô lương thực đầu tiên từ Iran vào tháng 1-2015.

* Tăng thuế xuất khẩu ngũ cốc

Đại diện Cơ quan Kiểm dịch thú y và thực vật Nga Rosselkhoznadzor, ông Alexey Alexeyenko ngày 22-12 cho biết Nga sẽ bắt đầu nhập khẩu các lô lương thực đầu tiên từ Iran vào tháng 1-2015.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu với hàng tin TASS, ông Alexeyenko cho hay trong thời gian ở thăm Iran, phái đoàn Nga đã gặp các quan chức chính phủ và doanh nhân nước chủ nhà để thảo luận về các vấn đề liên quan tới chất lượng cũng như lựa chọn các công ty sẽ cung cấp lương thực cho Nga. Ông Alexeyenko nhận định rằng các mặt hàng của Iran xuất khẩu sang Nga sẽ có chất lượng cao, ví dụ như các sản phẩm về sữa. Ngoài ra, danh sách các mặt hàng xuất khẩu có thể bao gồm cá, hải sản, các loại rau củ và trái cây.

Đại diện của Rosselkhoznadzor cho biết sản phẩm đầu tiên của Iran nhập khẩu vào thị trường Nga có thể là tôm hùm cao cấp và cá hồi. Theo ông Alexeyenko, Moskva đang "có kế hoạch nhập khẩu 20.000 tấn cá hồi chất lượng cao và ít nhất 3.000 tấn hải sản từ Iran." Hiện các chuyên gia của Rosselkhoznadzor đã cấp giấy phép xuất khẩu cho 20 công ty của Iran.

Liên quan tới hoạt động xuất nhập khẩu lương thực, cùng ngày, Chính phủ Nga cho biết sẽ thiết lập các hàng rào thuế quan để hạn chế hoạt động xuất khẩu ngũ cốc trong nỗ lực kiềm chế giá cả trong nước đang tăng cao do đồng Ruble rớt giá.

Các hãng truyền thông của Nga dẫn lời Phó Thủ tướng nước này Arkadi Dvokovitch cho biết Moskva có thể sẽ áp dụng biện pháp trên trong vòng 24 giờ đồng hồ. Đồng Ruble mất giá khiến hoạt động xuất khẩu ngũ cốc đem lại nhiều lợi nhuận hơn cho giới nông dân Nga, khiến giá ngũ cốc trong nước tăng vọt bất chấp việc nước này đang có một trong những vụ mùa bội thu kỷ lục.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Igor Shuvalov bày tỏ hy vọng rằng đồng Ruble sẽ tiếp tục đà tăng giá hiện nay, đồng thời cho biết Moskva không có kế hoạch áp dụng các biện pháp kiểm soát tiền tệ đối với các công ty nội địa. Trong phiên giao dịch chiều 22-12, đồng Ruble đã tăng cao hơn 5%, ở mức 56 Ruble/1 USD.

(Theo RIA Novosti)

Tin xem nhiều