Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ nhân giải Nobel Hòa Bình 2014 giành Giải thưởng trẻ em

01:10, 30/10/2014

Ngày 29/10, nữ sinh Malala Yousafzai, chủ nhân giải Nobel Hòa Bình 2014 trẻ nhất trong lịch sử, đã được trao Giải thưởng Trẻ em Thế giới tại Stockholm của Thụy Điển.

Ngày 29/10, nữ sinh Malala Yousafzai, chủ nhân giải Nobel Hòa Bình 2014 trẻ nhất trong lịch sử, đã được trao Giải thưởng Trẻ em Thế giới tại Stockholm của Thụy Điển.
Nữ sinh Malala Yousafzai phát biểu tại diễn đàn
Nữ sinh Malala Yousafzai phát biểu tại diễn đàn " We Day" ở London của Anh, ngày 7/3 vừa. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhà hoạt động vì quyền trẻ em mới 17 tuổi này tuyên bố sẽ trao tặng toàn bộ số tiền thưởng cho Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tị nạn của Liên hợp quốc (UNRWA).

Theo đó, toàn bộ số tiền thưởng trị giá 50.000 USD sẽ được ủng hộ cho việc tái xây dựng các trường học của Liên hợp quốc tại Dải Gaza. Nhiều trường học trong số này đã bị tàn phá nặng nề trong cuộc xung đột kéo dài 50 ngày hồi tháng Bảy và tháng Tám vừa qua giữa Israel và Palestine, cướp đi sinh mạng của 2.200 người Palestine, trong đó có 1/4 là trẻ em.

Phát biểu sau khi nhận giải thưởng, cô gái người Pakistan này đã kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ để đảm bảo cho trẻ em Palestine nói riêng và trẻ em ở khắp nơi trên thế giới nói chung có được môi trường sống an toàn với nền giáo dục chất lượng.

Giám đốc UNRWA Pierre Krahenbuh bày tỏ sự xúc động sâu sắc trước tấm lòng của Malala và cho rằng hành động này sẽ là động lực cho hàng triệu học sinh và đội ngũ giáo viên tại các trường học của UNRWA ở Dải Gaza.

Malala Yousafzai trở thành nhân vật nổi tiếng toàn thế giới cách đây 2 năm khi cô bị phiến quân Taliban bắn vào đầu khi đấu tranh cho quyền được đi học của các trẻ em gái nhưng may mắn vẫn sống sót.

Đầu tháng 10 này, Malala cũng vinh dự nhận Huy chương tự do Mỹ với học bổng trị giá 100.000 USD. Tháng 12 tới, Malala sẽ cùng nhà hoạt động về quyền trẻ em Kailash Satyarthi, người Ấn Độ, tới Na Uy để nhận giải Nobel Hòa bình năm 2014./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều