Báo Đồng Nai điện tử
En

HĐBA LHQ yêu cầu điều tra toàn diện vụ rơi máy bay Malaysia

11:07, 18/07/2014

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 18-7 yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra quốc tế toàn diện và độc lập về vụ máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi xuống miền Đông Ukraine, làm toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 18-7 yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra quốc tế toàn diện và độc lập về vụ máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi xuống miền Đông Ukraine, làm toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Tuyên bố của HĐBA đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp về thảm họa rơi máy bay nêu rõ các thành viên HĐBA nhất trí kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập, toàn diện và kỹ lưỡng về vụ việc, theo đúng quy tắc hàng không dân dụng quốc tế. HĐBA cũng nhấn mạnh tất cả các bên liên quan phải lập tức cho các điều tra viên tiếp cận hiện trường vụ việc để xác định nguyên nhân máy bay rơi.

[links(left)]HĐBA cũng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân cùng người dân và chính phủ các nước có người thiệt mạng trong vụ máy bay rơi. Trước khi bắt đầu cuộc họp, các thành viên HĐBA đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ những người đã mất mạng trong vụ việc thảm khốc.

Trước đó, lãnh đạo các nước Mỹ, Nga, Pháp, Đức, Hà Lan, Australia đều đã lên tiếng kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế về vụ rơi máy bay Malaysia. Chính phủ Malaysia ngày 18-7 đã cử một nhóm chuyên gia đối phó với thảm họa gồm 62 thành viên tới Ukraine để hỗ trợ công tác điều tra và khắc phục hậu quả.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Russia-24 ngày 18-7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng HĐBA LHQ cần ngay lập tức mở cuộc điều tra độc lập và khách quan về vụ rơi máy bay thảm khốc ở Ukraine.

Liên quan tới kế hoạch điều tra vụ việc, Ngoại trưởng Nga nêu rõ việc phân tích hộp đen máy bay là công việc của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang trong hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur ngày 17-7 đã bị rơi tại tỉnh Donetsk thuộc miền Đông Ukraine, cách biên giới Nga hơn 50 km. Toàn bộ 283 hành khách trên máy bay và 15 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng.

Theo công bố mới nhất của Malaysia Airlines, trong số nạn nhân thiệt mạng có 189 người Hà Lan, 44 người Malaysia (bao gồm phi hành đoàn), 27 người Australia, 12 người Indonesia, 9 người Anh, 4 người Đức, 4 người Bỉ, 3 người Philippines, 1 người Canada và 1 người New Zealand. Còn 4 hành khách chưa xác định được quốc tịch.

Các diễn biến liên quan

- Hiện Hãng hàng không Malaysia cũng đang cố gắng sắp xếp để đưa người nhà của các nạn nhân tại Hà Lan tới Ukraine. Người phát ngôn sân bay Amsterdam của Hà Lan cho biết thân nhân của hàng trăm nạn nhân đã được bố chí ở tạm một khách sạn ở Schiphol và Trưởng đại diện Malaysia Airlines tại châu Âu cho biết hãng này sẽ cử một máy bay Boeing 747 tới Hà Lan để đưa các gia đình tới thủ đô Kiev của Ukraine.

- Trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, Bộ trưởng Giao thông nước này, ông Liow Tiong Lai cho biết Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã ngay lập tức thông báo đóng cửa đường bay qua Ukraine sau vụ máy bay của Malaysia bị nghi trúng tên lửa đất đối không và rơi xuống miền Đông Ukraine, gần biên giới với Nga.

- Một người quay phim tại hiện trường cho biết ngày 18-7, các nhân viên cứu hộ đã phát hiện hộp đen thứ hai - thiết bị ghi lại hành trình bay của máy bay Boeing 777 mang mã số MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi xuống miền Đông Ukraine hôm 17-7.

- Trong một tuyên bố đáng chú ý, từ Kuala Lumpur, Thủ tướng Malaysia Razack Najib (Ra-dắc Na-díp) tuyên bố nếu kết quả điều tra cho thấy chiếc máy bay của Malaysia Airlines bị bắn rơi, thủ phạm gây ra thảm kịch này phải được đưa ra xét xử. Ông cũng thông báo nước này đã gửi các đội hỗ trợ cứu nạn đến Kiev trên một chuyến bay đặc biệt để tham gia cứu hộ và tìm kiếm thi thể các nạn nhân.

- Giá dầu mỏ trên thế giới ngày 17-7 đã tăng mạnh sau vụ một chiếc máy bay Malaysia bị rơi trên không phận Ukraine, do mối quan ngại về tình hình leo thang căng thẳng tại quốc gia Đông Âu này.

(Theo AFP, BBC, RIA Novosti)

Tin xem nhiều