Báo Đồng Nai điện tử
En

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố tuần tra định kỳ ở Biển Đông

11:06, 27/06/2014

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ khẳng định, quân đội nước này đã thiết lập chế độ tuần tra chiến lược định kỳ ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ khẳng định, quân đội nước này đã thiết lập chế độ tuần tra chiến lược định kỳ ở Biển Đông.

Tiếp sau việc ngang nhiên công bố bản đồ khổ dọc “nuốt trọn” Biển Đông, Bắc Kinh lại tuyên bố thiết lập cơ chế tuần tra định kỳ ở Biển Đông.
Tàu hải cảnh TQ bắn vòi rồng xối xả vào tàu kiểm ngư VN.
Tàu hải cảnh TQ bắn vòi rồng xối xả vào tàu kiểm ngư VN.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 26/6, người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ Dương Vũ Quân khẳng định, quân đội nước này đã thiết lập chế độ tuần tra chiến lược định kỳ ở Biển Đông, đồng thời ngang nhiên tuyên bố đây là hành động “hoàn toàn hợp pháp và chính đáng” nằm trong sự sắp đặt công tác tổng thể của TQ.

Trước câu hỏi của phóng viên về thực tế hành động của quân đội TQ ở Biển Đông gần đây có phải là nhân tố gây bất ổn trong khu vực, người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ ngang nghiên đổ lỗi tình hình căng thẳng ở Biển Đông gần đây “là do một số nước cá biệt gây ra”, đồng thời lớn tiếng đe doạ “các nước sẽ gánh chịu tất cả hậu quả” nếu tiếp tục đối kháng với TQ.

Ông Dương Vũ Quân khẳng định lại lập trường của TQ về việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán song phương trực tiếp giữa những nước liên quan, trên cơ sở “tôn trọng sự thực lịch sử”.

Để lờ đi những hành vi gây hấn của TQ thời gian qua, ông Dương Vũ Quân hướng sự quan tâm của dư luận sang vấn đề khác thông qua việc chỉ trích Nhật Bản thúc đẩy quyền phòng vệ tập thể, mở rộng vai trò của quân đội và bày tỏ quan ngại về cuộc tập trận giữa Mỹ và Philippines sẽ diễn ra ở Biển Đông từ ngày 1/7 tới.

Ông Dương Vũ Quân cho rằng, hợp tác an ninh quốc phòng giữa các quốc gia không được gây tổn hại đến hoà bình và an ninh trong khu vực, không được nhằm vào nước thứ ba.

(Theo VOV)

 

Tin xem nhiều