Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự vệ Crimea nổ súng chiếm căn cứ Belbek của Ukraine

10:03, 23/03/2014

Ngày 22/3, các lực lượng vũ trang được xe bọc thép yểm trợ đã xông vào căn cứ không quân Belbek của Ukraine ở Crimea và bắn chỉ thiên bằng các vũ khí tự động.

Ngày 22/3, các lực lượng vũ trang được xe bọc thép yểm trợ đã xông vào căn cứ không quân Belbek của Ukraine ở Crimea và bắn chỉ thiên bằng các vũ khí tự động. 

Theo quan sát của phóng viên AFP, một xe bọc thép đã húc đổ cổng căn cứ và một xe cứu thương hú còi đang tiếp cận hiện trường, trong khi các tay súng tiến vào bên trong và chĩa súng vào binh sĩ Ukraine. 
Xe bọc thép xông vào căn cứ Belbek (Nguồn: AFP)
Xe bọc thép xông vào căn cứ Belbek (Nguồn: AFP)

Một binh sĩ Ukraine đã bị thương trong vụ thâu tóm căn cứ này. Đây là một trong những cơ sở quân sự cuối cùng ở Crimea vẫn do Ukraine kiểm soát.

Trước đó cùng ngày, trên trang web của mình, căn cứ Belbek cho biết binh sĩ bên trong căn cứ đã nhận được tối hậu thư của các lực lượng tự vệ Crimea yêu cầu họ hạ vũ khí và đầu hàng, nếu không sẽ bị tấn công.

Căn cứ không quân Belbek là nơi suýt xảy ra đụng độ giữa lính Ukraine và lực lượng tự vệ Crimea hồi tháng trước, khi cuộc khủng hoảng ở Crimea mới bắt đầu bùng phát.

Lúc đó, lực lượng tự vệ Crimea đã nổ súng bắn chỉ thiên ngăn binh sĩ Ukraine đi vào căn cứ.

Chỉ huy trưởng căn cứ này, đại tá Yuliy Mamchur nói rằng lực lượng tự vệ Crimea đã yêu cầu lính Ukraine bàn giao lại căn cứ, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký luật chính thức phê chuẩn việc sáp nhập Crimea vào Liên bang Nga.

Trước đó, chính quyền nước cộng hòa tự trị này đã tuyên bố độc lập khỏi Ukraine và tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga hôm 16/3.

Sau đó vài ngày, lực lượng tự vệ Crimea đã xông vào nhiều căn cứ quân sự của Ukraine ở Crimea và treo cờ Nga, yêu cầu binh sĩ Ukraine bàn giao lại căn cứ.

Việc Nga sáp nhập Crimea đã dẫn tới những hành động trừng phạt của EU và Mỹ đối với một số quan chức Nga và Crimea. Nga sau đó cũng tiến hành các hành động đáp trả, trước khi Tổng thống Putin tuyên bố tạm dừng việc ban bố lệnh trừng phạt mới hôm 21/3./.

(VIETNAM+)

 

 

Tin xem nhiều