Báo Đồng Nai điện tử
En

"Mỹ và phương Tây đã sai lầm khi đánh giá thấp ông Putin"

09:03, 23/03/2014

Diễn biến của cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã diễn ra quá nhanh, với bước ngoặt là việc Liên bang Nga tiến hành sáp nhập nước Cộng hòa Crimea vào lãnh thổ của mình. Theo các chuyên gia, dường như Mỹ và đồng minh phương Tây đã đánh giá thấp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong "ván cờ Đông-Tây" tại Ukraine.

Diễn biến của cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã diễn ra quá nhanh, với bước ngoặt là việc Liên bang Nga tiến hành sáp nhập nước Cộng hòa Crimea vào lãnh thổ của mình. Theo các chuyên gia, dường như Mỹ và đồng minh phương Tây đã đánh giá thấp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong “ván cờ Đông-Tây” tại Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo AFP, trước đây, Mỹ và các đồng minh từng hy vọng sẽ thiết lập được mối quan hệ đối tác với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, việc ông Putin sáp nhập Crimea vào Nga và có bài phát biểu chỉ trích trật tự thế giới thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh cho thấy người đang lãnh đạo Điện Kremlin là một đối thủ đáng gờm của Mỹ và các đồng minh. Tổng thống Mỹ Barack Obama và các đối tác châu Âu đang phải đối mặt với những cáo buộc rằng họ đã bị Tổng thống Nga "qua mặt". 

Nóng lòng muốn kết thúc các cuộc chiến tranh hao người tốn của, đồng thời lại bị "quấy nhiễu" bởi chủ nghĩa cực đoan, vấn đề phổ biến hạt nhân và sự suy giảm mạnh của nền kinh tế Mỹ, ông Obama đã quyết định "cài đặt lại" quan hệ với Nga vào năm 2009. 

Tuy nhiên, khi ông Putin trở lại cương vị tổng thống Nga cách đây 2 năm, chính sách "cài đặt lại" quan hệ với Nga của ông Obama đã lụi tàn do không nhận được sự ủng hộ từ phía ông Putin. Brent Scowcroft, cố vấn chính sách đối ngoại Mỹ, đã thừa nhận rằng ông - cũng như nhiều người khác - đã đánh giá sai về Putin. 

Cho tới nay, Washington vẫn nhận được sự hỗ trợ của Putin trong cuộc khủng hoảng vũ khí hóa học ở Syria và các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ đã bị ông phớt lờ khi ông sáp nhập khu vực Crimea của Ukraine vào Nga. 

Fiona Hill, nhà nghiên cứu của Viện Brookings và là tác giả của một cuốn sách viết về Putin, nói: "Ông Putin cho rằng điều duy nhất ông cần là lợi ích của nước Nga". Jan Techau, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Carnegie ở châu Âu, nhận định rằng các nhà lãnh đạo của cả hai bờ Đại Tây Dương đều đã hiểu sai về ông Putin. Ông nói: "Cả người Mỹ và người châu Âu đều đánh giá thấp ý đồ thực sự của ông Putin". 

Hiện nay, phương Tây đã được ông Putin "đánh thức", như lời của Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen, và đang cân nhắc về một kiểu quan hệ mới với Nga. 

Trong chuyến công du châu Âu vào tuần tới, Tổng thống Mỹ Obama chắc chắn sẽ phải tái khẳng định cam kết bảo đảm an ninh cho các quốc gia thời kỳ hậu Xôviết vốn là thành viên của NATO. 

Tuy vậy, ông Obama vẫn hy vọng sẽ duy trì được các mối quan hệ đối tác ngoại giao với Nga trong nhiều vấn đề, chẳng hạn như trong các cuộc đàm phán hạt nhân Iran./.

(VIETNAM+)

 

Tin xem nhiều