Báo Đồng Nai điện tử
En

Thái Lan: Người biểu tình bắt đầu huy động lực lượng tại Bangkok

11:01, 12/01/2014

Ngày 12-1, người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan đã bắt đầu huy động lực lượng ở thủ đô Bangkok nhằm chuẩn bị cho chiến dịch "phong tỏa" đã được lên kế hoạch từ trước.

* Đảng cầm quyền chỉ trích Ủy ban bầu cử

Ngày 12-1, người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan đã bắt đầu huy động lực lượng ở thủ đô Bangkok nhằm chuẩn bị cho chiến dịch "phong tỏa" đã được lên kế hoạch từ trước. Động thái này diễn ra trong bối cảnh lực lượng biểu tình đang tăng cường các nỗ lực nhằm lật đổ chính phủ tạm quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra và ngăn cản cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 2-2 tới.

Người biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Bangkok ngày 9/1. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Bangkok ngày 9/1. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tại khu vực tụ tập chính ở thủ đô Bangkok, người biểu tình bắt đầu đóng đồ và các vật dụng để đưa đến 7 địa điểm khác nhau trong ngày 13-1 nhằm làm tê liệt giao thông ở thủ đô. Những người biểu tình cho biết họ sẽ phong tỏa các tuyến đường chính, ngăn cản công chức đến trụ sở và cắt điện một số cơ quan quan trọng của nhà nước. Trong khi đó, những người ủng hộ chính phủ cũng tổ chức tuần hành nhưng tránh xa khu vực thủ đô.

Trả lời phỏng vấn tờ "Sunday Nation" xuất bản bằng tiếng Anh, thủ lĩnh người biểu tình Suthep Thaugsuban cho biết có thể xem xét chấm dứt các hành động chống đối chính phủ nếu có nguy cơ bùng phát thành nội chiến. Tuy nhiên, ông bác bỏ mọi thỏa hiệp với chính phủ trước chiến dịch "phong tỏa" thủ đô Bangkok vào ngày 13-1.

Trong một diễn biến khác, truyền thông Thái Lan ngày 12-1 đưa tin đảng cầm quyền Pheu Thai (Vì nước Thái) cáo buộc Ủy ban bầu cử (EC) đã không làm tròn công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới và một số thành viên của ủy ban có "động cơ riêng" khi cố tình làm như vậy. Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao chính phủ Thái Lan, ông Surapong Tovichakchaikul, EC đã đề nghị chính phủ ban hành sắc lệnh lùi lịch bầu cử với lý do đang xảy ra khủng hoảng chính trị. Tuy nhiên, chính phủ sẽ không hoãn cuộc bầu cử này vì đây là hành động vi hiến.

(Theo AP, BBC)

Tin xem nhiều