Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng tạo trong gìn giữ và phổ biến lịch sử tại Australia

08:11, 23/11/2013

Tái hiện một số trận đánh lịch sử, tạo dựng lại không khí khẩn trương nơi chiến hào và những sinh hoạt giản dị nơi căn cứ địa, khuyến khích thế hệ tương lai thể hiện lòng tự hào và trân trọng quá khự, đó là những biện pháp đầy tính sáng tạo của Australia nhằm gìn giữ và phổ biến lịch sử đất nước.

Tái hiện một số trận đánh lịch sử, tạo dựng lại không khí khẩn trương nơi chiến hào và những sinh hoạt giản dị nơi căn cứ địa, khuyến khích thế hệ tương lai thể hiện lòng tự hào và trân trọng quá khự, đó là những biện pháp đầy tính sáng tạo của Australia nhằm gìn giữ và phổ biến lịch sử đất nước. Các biện pháp sáng tạo trên cũng giúp Australia có nguồn thu đáng kể từ khách du lịch.

Tái hiện một trận đánh. (Nguồn: Vietnam+)
Tái hiện một trận đánh. (Nguồn: Vietnam+)

Mới đây, hàng nghìn du khách đã đổ về đảo Bare, một địa điểm lịch sử ở bang New South Wales của Australia, để mua vé vào tham quan đảo và tận mắt chứng kiến, tham gia tái dựng lịch sử trên đảo. Tại đây, du khách đã được chứng kiến một trận đánh giáp lá cà lịch sử tái hiện ở giai đoạn sơ khai của đảo, được xem các cuộc đàm phán thành công và không thành công, những cuộc đấu súng, những phát đại bác khói bốc mù trời và những người ngã xuống. Đánh mã morse để truyền tải thông tin một cách bí mật cũng được tái hiện và phục vụ du khách. 

Với chút quyên góp hảo tâm, du khách có thể ghi những lời mình cần ra giấy để hai cựu chiến binh gõ và truyền tải thông tin với mức độ chính xác khiến ai cũng phải kinh ngạc, tạo món quà lưu niệm độc đáo cho du khách. Cuộc sống phía sau nơi chiến trường cũng được tái hiện, với những đợt tập luyện quân sự, những phút nghỉ ngơi, những giờ chăm sóc các thương bệnh binh...

Đảo Bare được phát hiện từ năm 1770 và đến năm 1885, nhà chức trách Australia đã xây dựng một pháo đài quân sự trên đảo này. Đây được coi là căn cứ bảo vệ cửa ngõ phía sau Sydney khỏi các cuộc tấn công trên biển. Những công trình lịch sử trên đảo thu hút rất đông du khách tới tham quan, như phòng chỉ huy, phòng thí nghiệm, phòng trưng bày, bệ pháo đại bác, những đường hầm lắt léo, hệ thống vệ sinh thô sơ. Biện pháp trừng phạt trên giá treo cổ cũng được tái hiện để du khách “thử cảm giác mạnh”, hay tập trung cao độ để ngắm bắn qua các ô chiến hào. Dịch vụ ăn uống hoạt động ngay trên đảo để tiết kiệm thời gian cho du khách khám phá. Rõ ràng những giá trị lịch sử của đảo Bare cùng với công nghệ quảng bá và tổ chức của Australia cũng đang mang lại nguồn lợi lớn từ du lịch cho “Xứ sở Chuột túi."

Để khuyến khích các thế hệ tương lai ghi nhớ lịch sử và biết ơn những người đã hy sinh trong các cuộc chiến tranh thế giới, các trường học ở Australia đã tổ chức Ngày Tưởng nhớ với rất nhiều hình thức độc đáo. Có trường cho học sinh đi tham quan các viện bảo tàng, có trường tổ chức hùng biện về ý nghĩa của ngày này, có trường tổ chức cuộc thi vẽ tranh. 

Tại trường tiểu học Maroubra Bay, học sinh được khuyến khích tự nói lên những suy nghĩ của mình về lịch sử đất nước, đồng thời cho cả trường xem một bức họa mình vẽ để tưởng nhớ những người đã khuất. Đây là biện pháp hiệu quả để các thế hệ tương lai gìn giữ những ký ức đẹp về những người lính, đồng thời trân trọng nền hòa bình mà các thế hệ đi trước đã tạo dựng và dày công vun đắp./.

(Theo BBC)

Tin xem nhiều