Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc hội Venezuela trao quyền đặc biệt cho ông Maduro

08:11, 20/11/2013

Quốc hội Venezuela ngày 19/11 đã trao cho Tổng thống Nicolás Maduro quyền hạn đặc biệt để bảo đảm "trật tự kinh tế trong giai đoạn quá độ lên chủ nghĩa xã hội" trong bối cảnh các lực lượng đối lập phát động cuộc chiến kinh tế nhằm gây bất ổn để lật đổ chính phủ cánh tả tại quốc gia Nam Mỹ này.

Quốc hội Venezuela ngày 19/11 đã trao cho Tổng thống Nicolás Maduro quyền hạn đặc biệt để bảo đảm “trật tự kinh tế trong giai đoạn quá độ lên chủ nghĩa xã hội” trong bối cảnh các lực lượng đối lập phát động cuộc chiến kinh tế nhằm gây bất ổn để lật đổ chính phủ cánh tả tại quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thống Nicolas Maduro. (Ảnh: fusion.net)
Tổng thống Nicolas Maduro. (Ảnh: fusion.net)

Trong cuộc bỏ phiếu lần thứ 2, Quốc hội Venezuela - do lực lượng chính phủ kiểm soát- đã thông qua dự luật cho phép ông Maduro điều hành đất nước trong 1 năm thông qua sắc luật trong lĩnh vực kinh tế.

Hiến pháp Venezuela cho phép trao quyền hạn đặc biệt cho tổng thống. Trong 40 năm qua, tất cả các tổng thống nước này đều được trao quyền đặc biệt này, trong đó người tiền nhiệm của ông Maduro, cố Tổng thống Hugo Chávez, đã ban hành hơn 200 sắc luật trong 4 lần được trao nó.

Hôm 8/10, Tổng thống Maduro đã chính thức đề nghị Quốc hội thông qua dự luật trao siêu quyền hạn cho phép ông tăng cường chống tham nhũng, đầu cơ giá cả và hàng hóa, và phát triển kinh tế sản xuất đa dạng.

Trong lần bỏ phiếu đầu tiên diễn ra tuần trước, dự luật trên được thông qua với 99 phiếu ủng hộ, số phiếu tối thiểu theo quy định trong Hiến pháp (số phiếu hậu thuẫn của 3/5 số nghị sĩ của Quốc hội một viện).

Phát biểu trên truyền hình hôm 18/11, người đứng đầu Nhà nước Venezuela cho biết ngay sau khi dự luật được phê chuẩn, ông sẽ ban hành 2 sắc luật, nhằm khống chế trần lợi nhuận để tránh tình trạng doanh nghiệp đưa ra giá cao ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng và tạo khung pháp lý mới trong lĩnh vực nhập khẩu và xúc tiến xuất khẩu./.

(Vietnam+)

Tin xem nhiều