Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ tái cam kết ưu tiên kinh tế với châu Á-Thái Bình Dương

10:11, 22/11/2013

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, bà Susan Rice khẳng định Mỹ vẫn duy trì cam kết tái cân bằng các ưu tiên kinh tế và an ninh đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời thông báo kế hoạch Tổng thống Barack Obama sẽ thực hiện chuyến thăm châu Á vào tháng 4/2014.

 Bà Susan Rice. (Nguồn: AP)
Bà Susan Rice. (Nguồn: AP)

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, bà Susan Rice khẳng định Mỹ vẫn duy trì cam kết tái cân bằng các ưu tiên kinh tế và an ninh đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời thông báo kế hoạch Tổng thống Barack Obama sẽ thực hiện chuyến thăm châu Á vào tháng 4/2014.

Ngày 21/11 dẫn phát biểu của bà Rice tại trường Đại học Georgetown ở thủ đô Washington, trong đó khẳng định “tái cân bằng với châu Á-Thái Bình Dương vẫn là hòn đá tảng trong chính sách đối ngoại của chính quyền Obama” và rằng bất kể có bao nhiêu điểm nóng nổ ra ở các nơi thì Mỹ vẫn sẽ “tiếp tục làm sâu sắc cam kết dài lâu đối với khu vực đặc biệt quan trọng này.”

Bà Rice nhấn mạnh “những người bạn” của Mỹ ở châu Á xứng đáng và sẽ tiếp tục nhận được “sự quan tâm cao nhất” của Washington.

Đây là bài phát biểu quan trọng đầu tiên của một quan chức hàng đầu Nhà Trắng về chính sách châu Á-Thái Bình Dương kể từ khi Tổng thống Obama hủy chuyến thăm và dự các hội nghị quan trong tại châu Á hồi đầu tháng 10 do Chính phủ Mỹ phải đóng cửa 16 ngày liên quan đến vấn đề trần nợ công, dấy lên nhiều câu hỏi xung quanh chính sách tái cân bằng của Mỹ với khu vực.

Cố vấn An ninh Quốc gia Rice cam kết Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương bố trí lực lượng quân sự cũng như nâng cấp và đa dạng hóa các thỏa thuận an ninh nhằm hướng tới đảm bảo cho khu vực châu Á-Thái bình dương “an toàn hơn”, trong đó có việc bố trí 60% hạm đội hải quân Mỹ tại khu vực này vào năm 2020.

Đối với Trung Quốc, bà Rice nhấn mạnh Mỹ sẽ tìm cách thực thi mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới, trong đó cố gắng kiểm soát cạnh tranh trong khi thúc đẩy hợp tác sâu hơn về các vấn đề mà hai nước có lợi ích song trùng ở châu Á cũng như khu vực khác.

Bà cũng tái khẳng định nhu cầu cần duy trì áp lực đối với Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên trong việc hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này và cho rằng đây là một lĩnh vực mà Mỹ và Trung Quốc có cùng lợi ích.

Đối với các tranh chấp tại Biển Đông và biển Hoa Đông, bà Rice cho rằng đây là “mối đe dọa ngày càng tăng đối với hòa bình, an ninh khu vực cũng như các lợi ích của Mỹ,” đồng thời hối thúc các quốc gia liên quan tăng cường đối thoại, không sử dụng vũ lực và đe dọa dùng vũ lực.

Đối với Myanmar, bà Rice nhấn mạnh nước Đông-Nam Á này đã đạt được tiến bộ trong cải cách chính trị, nhưng vẫn đứng trước các thách thức do tình hình căng thẳng và bạo lực nằm ngoài tầm kiểm soát.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bất kỳ thông tin cụ thể nào về kế hoạch chuyến đi “trở lại châu Á” của Tổng thống Obama vào tháng Tư tới.

TTXVN

 

Tin xem nhiều