Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo ngại cũ "tái xuất" sau tai nạn máy bay Nga

03:11, 19/11/2013

Nga được cho là đã có nhiều nỗ lực trong giảm thiểu tai nạn hàng không kể từ năm 2011. Nhưng vụ tai nạn của hãng hàng không Tatarstan vừa qua cho thấy những lo ngại cũ vẫn còn đó.

Nga được cho là đã có nhiều nỗ lực trong giảm thiểu tai nạn hàng không kể từ năm 2011. Nhưng vụ tai nạn của hãng hàng không Tatarstan vừa qua cho thấy những lo ngại cũ vẫn còn đó.

Người dân đến đặt hoa tại sân bay Kazan hôm 18/11 để tưởng niệm các nạn nhân xấu số. Ảnh: AP

Vụ tai nạn hàng không làm chết 50 người một lần nữa khơi lại những điểm tồn tại của hàng không Nga trong 2 thập kỉ qua: Đội tàu bay già nua, việc duy bảo dưỡng không tốt, thiếu cơ sở hạ tầng hàng không tiêu chuẩn. Các nhà điều tra Nga cho biết sẽ sớm tiến hành nghiên cứu băng hình, kiểm tra hộp đen để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn. Nguyên nhân khủng bố cũng được loại trừ, hiện chỉ tập trung vào 5 yếu tố: Lỗi phi công, điều kiện thời tiết, sai sót về nhiên liệu, các điều kiện an toàn và việc duy tu bảo dưỡng.

Năm 2011, báo cáo của Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) cho biết: Nga và các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập ghi nhận tỉ lệ 8,19 tai nạn hàng không/1 triệu chuyến bay, gấp đôi mức bình quân của thế giới. Trong 2 năm qua, các chỉ số về an toàn hàng không của Nga được cho là đã có chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn chết người giảm từ 10 (2011) xuống còn 6 (2012). Thế nhưng vụ tai nạn mới nhất cho thấy, còn có nhiều điều phải bàn đằng sau sự thay đổi kia. Chiếc máy bay gặp nạn là Boeing 737-53A, có tuổi phục vụ là 23 năm mà theo lịch thì nó đã phải bị loại khỏi đội tàu bay từ cuối năm 2012. 

Roman Gusarov, biên tập viên của trang mạng Avia.ru chuyên về hàng không, chia sẻ: “Có giai đoạn yên ắng, nhưng liền sau đó thì sự vụ xảy đến. Vấn đề là ở chỗ chúng ta vẫn chưa có một hệ thống các biện pháp mang tính phòng ngừa, để bảo đảm an toàn cho những chuyến bay theo đúng chuẩn quốc tế”. Còn các chuyên gia từ tổ chức Ascend Worldwide chuyên về tư vấn hàng không có trụ sở tại London thì nhìn nhận: Độ tuổi trung bình của các máy bay chạy tuyến nội địa ở Nga thường là 25-30 năm, trong khi ở Mỹ thì con số này là 13 năm.

(Csmonitor)

 

Tin xem nhiều