Báo Đồng Nai điện tử
En

Iran sẽ không "đóng sập cánh cửa" với vũ khí hạt nhân?

09:11, 24/11/2013

Theo tờ "Thời báo New York", một số chuyên gia, trong đó có một cựu quan chức phụ trách vấn đề Iran tại Nhà Trắng, nói rằng có ít khả năng nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei sẽ "đóng sập cánh cửa" với lựa chọn phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo tờ “Thời báo New York”, một số chuyên gia, trong đó có một cựu quan chức phụ trách vấn đề Iran tại Nhà Trắng, nói rằng có ít khả năng nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei sẽ “đóng sập cánh cửa” với lựa chọn phát triển vũ khí hạt nhân.

Ít khả năng Iran sẽ “đóng sập cánh cửa” với phát triển vũ khí hạt nhân. (Ảnh: heritage.org)
Ít khả năng Iran sẽ “đóng sập cánh cửa” với phát triển vũ khí hạt nhân. (Ảnh: heritage.org)

Phản ứng về thỏa thuận hạt nhân mới đạt được giữa Iran và 6 cường quốc thế giới, theo các chuyên gia này, thỏa thuận ban đầu kéo dài 6 tháng này nhiều khả năng sẽ tiếp nối bằng các thỏa thuận một phần khác và chỉ có thể làm tạm ngưng các hoạt động hạt nhân của Iran chứ không hoàn toàn giải quyết được vấn đề.

Ông Gary Samore, từng là phụ tá cao cấp về vấn đề không phổ biến thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia trong nhiệm kỳ đầu của ông Obama nhận định: “Sau khi thời hạn 6 tháng kết thúc, chúng ta có thể sẽ phải chứng kiến thêm một nửa bước đi nữa, thêm 6 tháng đàm phán nữa, và cứ thế”.

Ông Samore hiện nay là người đứng đầu Nhóm “United Against Nuclear Iran”, một tổ chức phi lợi nhuận luôn kêu gọi có thêm các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nếu như Iran không từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này.

Sáng 24/11, các hãng tin Reuters và AFP cho biết Iran và 6 cường quốc đã đạt được thỏa thuận đột phá nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Tehran để đổi lấy việc nỏng có giới hạn lệnh trừng phạt đối với nước cộng hòa Hồi giáo này.

Dư luận thế giới đánh giá đây là bước đi đầu tiên nhằm giải quyết tình trạng đối đầu đầy nguy hiểm kéo dài một thập kỷ qua giữa các bên liên quan. Iran và nhóm 6 nước gồm Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Trung Quốc và Nga đã được thỏa thuận lịch sử này sau hơn 4 ngày đàm phán tại Geneva (Thụy Sỹ).

"Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận", Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định qua Twitter cá nhân.

Cùng ngày, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) và là trưởng phái đoàn các nước lớn tham gia đối thoại với Iran, bà Catherine Ashton cho biết các cường quốc đã đạt được một thỏa thuận với Iran về chương trình hạt nhân của nước này. Người phát ngôn của bà Ashton, ông Michael Mann dẫn lời bà Ashton trên trang Twitter cá nhân khẳng định: "Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận giữa E3+3 và Iran".

Người đồng cấp Pháp Laurent Fabius đã xác nhận về thỏa thuận này, tuy nhiên, các chi tiết của thỏa thuận này vẫn chưa được công bố.

Cùng ngày, một nhà ngoại giao phương Tây liên quan tới cuộc đàm phán khẳng định rằng Iran sẽ được tiếp cận nguồn ngoại tệ 4,2 tỷ USD như là một phần trong thỏa thuận kiềm chế chương trình hạt nhân để đổi lại việc nới lỏng có giới hạn lệnh trừng phạt của quốc tế.

Vietnam+

Tin xem nhiều