Báo Đồng Nai điện tử
En

Dư luận quốc tế đánh giá chuyến thăm của ông Putin

02:11, 13/11/2013

Ngày 12/11, báo chí và các phương tiện truyền thông của Nga và quốc tế đã đồng loạt đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời ca ngợi mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Ngày 12/11, báo chí và các phương tiện truyền thông của Nga và quốc tế đã đồng loạt đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời ca ngợi mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Hãng Thông tấn Nga RIA-Novosti đưa tin Tổng thống Putin đã ký một số thỏa thuận hợp tác quan trọng với Việt Nam trong chuyến thăm của ông tới thủ đô Hà Nội hôm 12/11 nhằm thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Thiếu nhi Thủ đô Hà Nội tặng hoa chào mừng Tổng thống Vladimir Putin. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)
Thiếu nhi Thủ đô Hà Nội tặng hoa chào mừng Tổng thống Vladimir Putin. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

[links(left)]RIA-Novosti dẫn lời phát biểu của Tổng thống Putin sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, khẳng định ông đã tiến hành hội đàm rất thành công và hữu ích.

Trong khi đó, kênh Truyền hình RT (Rusia Today) của Nga dẫn lời Tổng thống Putin xác nhận mối quan hệ giữa Nga và Việt Nam có "tính chất đặc biệt," nên chuyến thăm lần này nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác-đối tác song phương.

Đài Tiếng nói nước Nga (VOR) cũng đưa tin về việc Tổng thống Nga Putin đã đến đặt vòng hoa tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay sau khi tới Hà Nội.

VOR đã nêu bật sự kiện Tổng thống Putin cùng Chủ tịch Trương Tấn Sang long trọng khai mạc "Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam," đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ văn hóa Nga-Việt đang phát triển và sự hợp tác này sẽ trở lại mức độ trước đây, thời mà các trường đại học của Liên Xô và Nga đào tạo cho Việt Nam những nghệ sỹ tuyệt vời như Đặng Thái Sơn - người đầu tiên từ châu Á đã giành được giải thưởng Chopin.

Về quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại, các phương tiện truyền thông Nga dẫn lời Tổng thống Putin phát biểu trong buổi họp báo về kết quả cuộc hội đàm Việt-Nga diễn ra ở Hà Nội, cho rằng việc thành lập khu vực thương mại tự do giữa Liên minh Hải quan (gồm Nga, Belarus và Kazakhstan) với Việt Nam sẽ thúc đẩy việc tăng cường thương mại lẫn nhau.

Truyền thông Nga khẳng định việc thành lập khu vực thương mại tự do giữa các quốc gia thành viên của Liên minh Hải quan với Việt Nam sẽ góp phần tăng kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương. Hiện nay các cuộc đàm phán theo hướng này đang được tích cực tiến hành.”

Hãng tin Anh Reuters đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm nhà nước một ngày tại Việt Nam trước khi thăm Hàn Quốc, nêu rõ hợp tác năng lượng và quân sự là hai cột trụ trong quan hệ giữa Việt Nam và Nga.

Trong khi đó, hãng Thông tấn AFP của Pháp nhận xét Nga và Việt Nam sẽ thúc đẩy hợp tác trong thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam và tăng cường quan hệ quân sự.

Hãng tin AP của Mỹ dẫn tuyên bố của Tổng thống Putin cũng xác nhận Nga sẽ tiếp tục tăng cường cung cấp các thiết bị quân sự hiện đại cho Việt Nam../.

Tin xem nhiều