Báo Đồng Nai điện tử
En

Ai Cập tăng an ninh trước phiên tòa xử ông Morsi

05:11, 03/11/2013

Chính quyền Ai Cập đã lên các phương án đối phó trước nguy cơ bất ổn lớn có thể xảy ra trong ngày 4/11 - thời điểm dự kiến diễn ra phiên xét xử Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi và 14 thủ lĩnh khác của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB).

 Sinh viên biểu tình bên ngoài trường đại học al-Azhar ở Cairo đòi phục chức cho Tổng thống bị phế truất Morsi. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Sinh viên biểu tình bên ngoài trường đại học al-Azhar ở Cairo đòi phục chức cho Tổng thống bị phế truất Morsi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chính quyền Ai Cập đã lên các phương án đối phó trước nguy cơ bất ổn lớn có thể xảy ra trong ngày 4/11 - thời điểm dự kiến diễn ra phiên xét xử Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi và 14 thủ lĩnh khác của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB).

Trong tuyên bố ngày 2/11, Bộ Nội vụ Ai Cập cảnh báo MB đang tìm cách gây hỗn loạn, cản trở giao thông, tấn công trụ sở các cơ quan nhà nước và lực lượng an ninh.

Bộ này tuyên bố sẽ cáp dụng "các quy định về sử dụng vũ khí" để đối phó với những cuộc tấn công của MB cũng như những người ủng hộ ông Morsi, đồng thời huy động lực lượng sẵn sàng ứng phó với các cuộc biểu tình và tuần hành do MB phát động.

Tuyên bố của Bộ Nội vụ cũng cho biết đang theo dõi sát mọi động thái của MB, nhất là các cuộc biểu tình mà tổ chức này phát động trong thời gian diễn ra phiên tòa. Trong khi đó, Bộ Y tế Ai Cập đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Ngoài việc không cho phép y bác sỹ và nhân viên bệnh viện, cơ sở y tế nghỉ phép trong dịp này, Bộ Y tế còn thành lập văn phòng điều phối chung kết nối với tất cả các tỉnh thành trên cả nước, tăng cường các trang thiết bị y tế và huy động hơn 2.000 xe cứu thương, trong đó có gần 440 xe túc trực tại Cairo.

Theo kế hoạch, các xe cứu thương sẽ được triển khai dọc theo tất cả các tuyến đường bộ huyết mạch trên toàn quốc 24 giờ trước khi diễn ra phiên tòa.

Cơ quan đường sắt Ai Cập đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với các hoạt động leo thang của phe Hồi giáo, tăng cường các biện pháp an ninh trên các chuyến tàu và nhà ga, đồng thời thành lập lực lượng chuyên trách để xử lý các cuộc biểu tình hoặc hành động bạo lực của những người ủng hộ ông Morsi trong ngày 4/11. Tuy nhiên, giờ chạy tàu vẫn được giữ nguyên như trước.

Trước đó, Liên minh Quốc gia Ủng hộ tính hợp pháp (NASL) - lực lượng do MB dẫn đầu, quy tụ 34 chính đảng và phong trào Hồi giáo đang đấu tranh đòi phục chức cho ông Morsi - đã phát động các cuộc biểu tình hàng ngày cho tới ngày 4/11.

Ngày 2/11, hàng trăm người biểu tình Hồi giáo đã tập trung trước trụ sở Tòa án Hiến pháp tối cao ở trung tâm Cairo đòi hủy bỏ phiên tòa và hô khẩu hiệu phản đối quân đội. Trước đó một ngày, hàng nghìn người ủng hộ ông Morsi cũng biểu tình khắp cả nước.

Tổng thống Mohamed Morsi bị quân đội phế truất hôm 3/7 sau cuộc biểu tình ngày 30/6 thu hút hàng triệu người tham gia trên cả nước.

Hiện ông đang bị giam giữ tại một địa điểm bí mật với hàng loạt cáo buộc và dự kiến sẽ phải hầu tòa vào ngày 4/11 tới với tội danh kích động sát hại người biểu tình đối lập trước cửa Dinh Tổng thống hồi tháng 12/2012.

Trong một diễn biến khác, chính phủ chuyển tiếp Ai Cập đã quyết định dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ban đêm từ ngày 14/11.

Trang web chính phủ Ahram dẫn phát biểu của Bộ trưởng Giáo dục đại học Hossam Eissa cho biết lệnh giới nghiêm - được áp đặt hơn hai tháng qua tại nhiều khu vực của Ai Cập - sẽ được dỡ bỏ theo quyết định của chính phủ về chấm dứt tình trạng khẩn cấp trên cả nước. Tuy nhiên, các biện pháp an ninh vẫn sẽ được duy trì trên toàn quốc.

Ngày 14/8, chính phủ do quân đội hậu thuẫn của Ai Cập đã ban bố lệnh giới nghiêm trong vòng một tháng vì lý do an ninh, sau khi xảy ra vụ đàn áp hai cuộc biểu tình ngồi của những người ủng hộ ông Mohamed Morsi khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Lệnh giới nghiêm sau đó được gia hạn hai tháng với lý do an ninh vẫn chưa được khôi phục./.

(TTXVN)

Tin xem nhiều