Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhật: Thái độ của Trung Quốc gây nguy hiểm cho hòa bình

04:10, 29/10/2013

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật hôm nay 29/10 cho hay thái độ của Bắc Kinh đối với Tokyo trên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư đang gây nguy hiểm cho hòa bình.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật hôm nay 29/10 cho hay thái độ của Bắc Kinh đối với Tokyo trên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư đang gây nguy hiểm cho hòa bình.

Tàu tuần dương Trung Quốc ở gần Senkaku/Điếu Ngư ngày 28/10.
Tàu tuần dương Trung Quốc ở gần Senkaku/Điếu Ngư ngày 28/10.
 

Bình luận được đưa ra vài ngày sau khi Trung Quốc cảnh báo nếu Nhật thực hiện kế hoạch bắn hạ máy bay không người lái Trung Quốc, hành động sẽ cấu thành là “hành động chiến tranh”.

“Tôi tin các vụ xâm nhập của Trung Quốc vào vùng lãnh thổ quanh Senkaku đã ở “vùng xám” nằm giữa thời bình và tình huống khẩn cấp”, ông Itsunori Onodera cho biết với các phóng viên tại Tokyo.

Trung-Nhật đối đầu căng thẳng trên chuỗi đảo Trung Quốc gọi là Điếu Ngư kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa 3 đảo trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào tháng 9/2012.

Tuy nhiên, điều đáng nói là bình luận của ông Onodera được đưa ra vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc có vẻ như sẵn sàng đẩy khẩu chiến lên một mức mới. Cơ quan này cảnh báo việc Nhật thực hiện kế hoạch bắn hạ máy bay không người lái Trung Quốc sẽ bị coi là “hành động chiến tranh”.

Vào ngày hôm qua, lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã phái 4 tàu vào vùng biển quanh Senkaku/Điếu Ngư và lưu lại đó trong 2 giờ. Các tàu này đã bị tàu Nhật theo sát.

Vụ việc diễn ra sau 3 ngày liên tiếp Tokyo phải phái chiến đấu cơ áp sát máy bay Trung Quốc bay gần không phận Nhật khi các máy bay này đi qua một eo biển dẫn vào Thái Bình Dương. “Chúng gồm 2 máy bay cảnh báo sớm và 2 máy bay ném bom”, ông Onodera cho hay. “Việc nhiều máy bay như vậy bay qua đảo chính Okinawa và đảo Miyako là động thái khác thường”. Ông cũng nhấn mạnh sự khác thường nằm ở chỗ các máy bay được triển khai trong 3 ngày liên tiếp.

“Chúng tôi cũng hiểu rằng đây là một trong những xu hướng cho thấy Trung Quốc giờ đây không ngừng mở rộng khu vực hoạt động, trong đó có cả các đại dương mở.”

Tuần trước, được biết Thủ tướng Nhật Abe đã bật đèn xanh cho kế hoạch bắn bất kỳ máy bay không người lái nào phớt lờ cảnh báo rời không phận Nhật.

Động thái bật đèn xanh được đưa ra sau khi giới chức trách Nhật cho hay một máy bay không người lái, không rõ của nước nào, đã lên đạn nhắm về hướng miền nam Nhật. Các trạm theo dõi cho biết máy bay có vẻ như bay ra và vào từ không phận Trung Quốc.

Xét về mức độ cá nhân, các nhà lập pháp Nhật khẳng định không cần phải nghi ngờ nguồn gốc của máy bay và thẳng thừng cho rằng Trung Quốc luôn được biết là đang phát triển một phi đội máy bay không người lái.

Giới quan sát cảnh báo sự hiện diện thường xuyên của các tàu, máy bay vũ trang trong khu vực Senkaku/Điếu Ngư sẽ làm gia tăng nguy cơ đối đầu giữa hai nước và một vụ va chạm nhỏ giữa đôi bên có thể dễ dàng biến thành chuyện lớn.

Trong khi đó, tuần trước Tokyo công bố sẽ tiến hành một cuộc tập trận lớn trên đảo cách thủ đô hàng trăm km, nhằm trau dồi kỹ năng bảo vệ và tái chiếm đảo xa của 34.000 binh sỹ.

Theo AFP

Tin xem nhiều