Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga thử nghiệm thành công chiến đấu cơ thế hệ thứ 5

10:10, 29/10/2013

Nga vừa tiến hành thử nghiệm thành công chuyến bay đầu tiên của chiến đấu cơ thế hệ 5 trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Mỹ và châu Âu về hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD)

 

Nga vừa tiến hành thử nghiệm thành công chuyến bay đầu tiên của chiến đấu cơ thế hệ 5 trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Mỹ và châu Âu về hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD)

Chiến đấu thế hệ thứ 5 T-50 của Nga.
Chiến đấu thế hệ thứ 5 T-50 của Nga.

Tập đoàn Sukhoi của Nga cho biết nguyên mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 T-50 đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 27/10.

Trong chuyến bay thử nghiệm này, chiếc máy bay trên đã cất cánh từ sân bay của nhà máy Komsomolsk-na-Amur.

“T-50 đã vượt qua tất cả các thử nghiệm đối với hệ thống vũ khí”, Tư lệnh không quân Nga, Trung tướng Viktor Bondarev, thông báo.

Trước đó, hôm 25/10, Tập đoàn Sukhoi cũng đã hoàn thành quy trình kiểm tra mặt đất đối với mẫu máy bay mới này.

Dự kiến, các máy bay chiến đấu mới sẽ bắt đầu được cung cấp cho quân đội Nga vào năm 2017. Mốc bàn giao này đã từng bị hoãn hai lần vì nhiều lý do. Ban đầu, Nga có kế hoạch trang bị máy bay chiến đấu T-50 cho quân đội vào năm 2015.

Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của dự án hợp tác chung giữa Nga với Ấn Độ, vốn được Nga khởi động từ năm 2002 và sau đó 5 năm thì có thêm sự tham gia của Ấn Độ. Loại máy bay này được thiết kế nhằm đối trọng với máy bay chiến đấu tối tân F-35 và F-22 của Mỹ. F-35 do Tập đoàn Lookheed Martin sản xuất, còn F-22 là sản phẩm phối hợp giữa Lookheed Martin với hãng Boeing.

Với khả năng chiến đấu cao, tốc độ bay siêu âm, được lắp đặt hệ thống bảo vệ tối tân, trọng lượng khi cất cánh 20 tấn (giữa mức 17,2 tấn của F-35 và 24 tấn của F-22), tích hợp công nghệ hiện đại của hai đàn anh Su-47 và MIG 1.44,… nên T-50 được xem là “cơn ác mộng” đối với bất kỳ kẻ thù nào của nước Nga.

Thông tin về chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của T-50 được Mátxcơva công bố trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ đang gia tăng sau khi Washington cố tình đẩy mạnh mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu (NMD) với việc khởi động thiết lập các cấu phần NMD ở Romania và Ba Lan.

Theo Interfax
Tin xem nhiều