Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga phát hiện ’sự sống mới’ dưới lòng biển Viễn Đông

02:10, 22/10/2013

Các chuyên gia thuộc Viện Sinh học biển (thuộc Viện Hàn lâm khoa học LB Nga) mới đây đã tìm thấy hàng trăm loài sinh vật sống mà khoa học trước đây chưa từng biết đến tại vùng biển Viễn Đông.

Các chuyên gia thuộc Viện Sinh học biển (thuộc Viện Hàn lâm khoa học LB Nga) mới đây đã tìm thấy hàng trăm loài sinh vật sống mà khoa học trước đây chưa từng biết đến tại vùng biển Viễn Đông. Theo ước tính sơ bộ, hơn một nửa trong số đó có hoạt tính sinh học và có thể là nguồn tài nguyên đầy hứa hẹn để chế tạo những loại dược phẩm mới.

Một góc vùng biển Viễn Đông, Nga. Ảnh: RIA Novosti.
Một góc vùng biển Viễn Đông, Nga. Ảnh: RIA Novosti.

Ông Viktor Ivin, Phó Giám đốc Viện trên cho biết “Sự sống mới” đã được tìm thấy trong hai cuộc thám hiểm - ở biển Nhật Bản, dưới độ sâu hơn 3 km và trong khu vực vẫn được gọi là đường ngầm Kuril –Kamchatka, dưới độ sâu 5,5 km. Các nhà khoa học của Viện Sinh học biển Viễn Đông đã khám phá ra những điều mà trước đây chưa từng được biết đến. Theo lời ông, thành công của những cuộc thám hiểm này phần lớn là nhờ vào việc sử dụng cách thức mới trong tiến hành nghiên cứu.

“Trước đây tiến hành nghiên cứu như thế nào? Thả lưới rà quét, thu lấy một ít bùn nào đó từ dưới đáy. Sau đó đưa tất cả lên mặt nước. Điều gì sẽ xảy ra với các cơ thể sống khi bị lưới kéo lê mấy km trên mặt bùn đất. Phần nhiều trong số chúng bị hư hại. Hiện nay, chúng ta đã có thể nhìn thấy những sinh vật này trong môi trường sống tự nhiên. Đối với chúng tôi đây chính là vấn đề có ý nghĩa quan trọng”, ông Ivan nói.

Theo phương pháp mới mà ông Ivin mô tả, một máy quay video gắn trên tấm lưới kéo đặc biệt cho phép quan sát cuộc sống của các sinh vật dưới đáy biển trong môi trường quyen thuộc đối với chúng. Ngoài ra, với sự trợ giúp của thiết bị thủy sinh học hiện đại trên tàu nghiên cứu, các chuyên gia đã đưa lên bờ 700 loài động vật dưới biển sâu để nghiên cứu, khoảng một nửa trong số đó chưa từng được biết tới. Ngay cả với một số chuyên gia, kết quả từ những mẻ lưới như vậy là sự bất ngờ lớn.

Từng có quan niệm cho rằng dưới lòng nước sâu không thể tồn tại sự đa dạng sinh học như vậy. Bây giờ, các nhà khoa học đang nỗ lực làm việc để nghiên cứu những sinh vật biển lạ lùng. Rất có khả năng nhiều khách thể trong số đó sẽ là nguồn dồi dào để sản xuất các loại thuốc mới, ông Ivin cho biết thêm.

Theo lời chuyên gia hải dương học trên, vùng nước dưới biển sâu là một nguồn dự trữ to lớn dành cho tất cả các thế hệ tương lai. Sự hiểu biết của chúng ta về môi trường sống dưới đại dương vẫn là rất ít. Hiện giờ chúng ta đã khám phá ra những thông tin độc đáo về "các cư dân" đang sống ở dưới vùng biển Viễn Đông.

(Theo VOR)

Tin xem nhiều