Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường hầm xuyên biển trị giá 4 tỷ đôla nối 2 bờ Á-Âu

10:10, 30/10/2013

Đường hầm Marmaray, hầm đường sắt xuyên biển nối liền hai bờ Á-Âu của thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua 29/10 đã chính thức đi vào hoạt động sau nhiều năm chờ đợi.

 

 

Đường hầm Marmaray, hầm đường sắt xuyên biển nối liền hai bờ Á-Âu của thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua 29/10 đã chính thức đi vào hoạt động sau nhiều năm chờ đợi.

Đường hầm Mamaray nằm dưới Bosphorus, eo biển nằm giữa 2 lục địa Á-Âu của thành phố Istanbul.
Đường hầm Mamaray nằm dưới Bosphorus, eo biển nằm giữa 2 lục địa Á-Âu của thành phố Istanbul.
 
Đường hầm Marmaray có tổng chiều dài 13,6 km, trong đó 1,4 km nằm dưới biển.
Đường hầm Marmaray có tổng chiều dài 13,6 km, trong đó 1,4 km nằm dưới biển.
 
Khu vực nơi đường hầm Marmaray được xây dựng.
Khu vực nơi đường hầm Marmaray được xây dựng.
 
Việc khởi công đường hầm bắt đầu vào năm 2004 nhưng dự án đã bị trì hoãn do công tác khảo cổ.
Việc khởi công đường hầm bắt đầu vào năm 2004 nhưng dự án đã bị trì hoãn do công tác khảo cổ.
 
Việc khởi công đường hầm bắt đầu vào năm 2004 nhưng dự án đã bị trì hoãn do công tác khảo cổ.
Đây là đường hầm dưới biển đầu tiên nối liền châu Á và châu Âu và có thể chịu được các trận động đất.

Việc khởi công đường hầm bắt đầu vào năm 2004 nhưng dự án đã bị trì hoãn do công tác khảo cổ.
Việc khánh thành đường hầm là một sự kiện quan trọng đối với Istanbul nói riêng và Thổ Nhĩ Kỳ nói chung, và lễ khai trương đường hầm diễn ra đúng dịp kỷ niệm 90 năm quốc khánh Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul và Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan cùng đông đảo các quan chức đã tới dự lễ khai trương đường hầm.

Việc khởi công đường hầm bắt đầu vào năm 2004 nhưng dự án đã bị trì hoãn do công tác khảo cổ.
Đường hầm Marmaray có vốn tổng đầu tư khoảng 4 tỷ USD, trong đó Nhật Bản đầu tư 1 tỷ USD. Chính vì vậy, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã được mời tham dự lễ khai trương đường hầm.
 
Việc khởi công đường hầm bắt đầu vào năm 2004 nhưng dự án đã bị trì hoãn do công tác khảo cổ.
Thủ tướng Nhật và các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ ngồi trên tàu để đi qua đường hầm Marmaray nhân ngày khai trương.
 
Việc khởi công đường hầm bắt đầu vào năm 2004 nhưng dự án đã bị trì hoãn do công tác khảo cổ.
Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tuyến đường sắt mới có khả năng vận chuyển 1,5 triệu hành khách mỗi ngày.

Việc khởi công đường hầm bắt đầu vào năm 2004 nhưng dự án đã bị trì hoãn do công tác khảo cổ.
Istanbul là một trong những thành phố lớn nhất thế giới, với khoảng 16 triệu dân. Khoảng 2 triệu người đi qua eo biển Bosphorus mỗi ngày chỉ thông qua 2 cây cầu, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.

Việc khởi công đường hầm bắt đầu vào năm 2004 nhưng dự án đã bị trì hoãn do công tác khảo cổ.
Vì vậy, việc khánh thành đường hầm Marmaray sẽ giúp giao thông liên lục địa trở nên dễ dàng hơn và rút ngắn đáng kể thời gian đi lại giữa hai bờ Á-Âu.

Tài xế kiểm tra một đoàn tàu trước lễ khai trương.
Tài xế kiểm tra một đoàn tàu trước lễ khai trương.

Các ga hành khách đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Các ga hành khách đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Các ga hành khách đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
 
 
Theo AFP, AP
Tin xem nhiều